-  Ngày 25/12, Báo VietNamNet nhận được phản ánh của người dân tại đường số 30, phường 6, quận 4 về việc hộ dân tại địa chỉ 14F đường 30, P6, Q4 sản xuất đậu và sữa đậu nành gây ô nhiễm môi trường khói bụi ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

TIN BÀI KHÁC

Theo phản ánh của người dân, mỗi tuần 3 lần cơ sở sản xuất đậu hũ này cưa gỗ gây tiếng ồn và bụi bặm khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Hằng ngày từ 23 giờ đêm tới 5 giờ sáng cơ sở sản xuất hàng ngàn miếng đậu và hàng trăm lít sữa đậu nành mà chỉ dùng củi để đun nấu. Vì dùng củi để đun nấu nên thải khói bụi ảnh hưởng rất lớn tới các hộ lân cận. Mỗi khi cơ sở này nhóm lò khói vào nhà có hộ dân phải ra ngoài chờ hết khói cả tiếng mới có thể vào nhà.

Khói thải ra ảnh hưởng rất lớn đến những nhà cận kề và người dân quanh khu vực. Khói đen ám đầy tường nhà và quần áo, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Khi nhận được phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã liên hệ với UBND phường 6, quận 4 và nhận được trả lời như sau: Trước đó ngày 29/11, ngày 4/12, ngày 10/12 UBND phường đã làm việc tại nhà bà Bình F12 ghi nhận ống khói nhà F14 (cơ sở sản xuất đậu hũ) cách tường nhà F12 0.5-0.8m. Phường yêu cầu cơ sở sản xuất đậu hũ bổ sung bình chữa cháy, điều chỉnh ống khói, thay đổi phương thức đun nấu từ gỗ sang than.

{keywords}

Chú thích ảnh: Tường bị đen do khói ám.

Ngày 16/12, Ban điều hành tổ dân phố 32 cùng với cảnh sát khu vực đã tiến hành mời họp lấy ý kiến các hộ dân trong tổ dân phố. Trong biên bản làm việc, 20 hộ dân ghi nhận cơ sở sản xuất không gây ảnh hưởng nhiều đến các hộ dân trong tổ. 20 hộ dân trong tổ dân phố 32 yêu cầu để cơ sở sản xuất đậu hũ tiếp tục kinh doanh.

Sau đó ngày 18/12, UBND phường 6 tiếp tục nhận được đơn phản ánh của người dân về việc cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường. UBND phường đã yêu cầu cơ sở sản xuất chuyển qua dùng than để đun nấu.

Đến ngày 24/12, UBND phường 6 tiếp tục nhận được đơn của cơ sở sản xuất đậu hũ xin tiếp tục được kinh doanh kết hợp cả củi và than vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Gia đình đã thường xuyên tiếp thu và khắc phục không để ảnh hưởng đến các nhà xung quanh.

Đến ngày 25/12, UBND phường 6 tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về việc cơ sở sản xuất đậu hũ gây ô nhiễm, náo động khu dân cư. Xét thấy trong cuộc họp tổ dân phố ngày 16/12/2013, 20 hộ dân đường 30 đã đồng ý ký tên cho gia đình ông Vớ được tiếp tục sản xuất kinh doanh, nên đơn ghi tập thể cư dân tại đường 30, P6, Q4 gửi đến UBND phường là không hợp lý. Tuy nhiên, UBND phường 6 tiếp tục vận động cơ sở sản xuất đậu hũ này thay đổi sang đun nấu than để hạn chế phát sinh khói gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, khi chúng tôi liên lạc với người dân tại đường 30 thì được biết, biên bản họp tổ dân phố 32 chỉ có cơ sở sản xuất đậu hũ, Ban điều hành tổ dân phố 32, cảnh sát khu vực, và thư ký cuộc họp chứ không có 19 hộ dân tham gia như danh sách gửi kèm. Trong danh sách 19 hộ đồng ý và ký đơn cho cơ sở sản xuất đậu hũ được tiếp tục kinh doanh mà UBND phường 6 gửi đến tòa soạn có nhiều điểm không thuyết phục. Người dân cho rằng, họ không cấm cơ sở sản xuất đậu hũ kinh doanh mà họ chỉ yêu cầu không gây tiếng ồn, khói bụi ảnh hưởng đến đời sống của họ. Hơn nữa, hộ dân F12 không hề ký đơn mà tên đứng trong đơn cũng không phải của họ tại sao vẫn có chữ ký? Câu hỏi này xin được UBND phường 6, quận 4, TP.HCM trả lời.

Đức Toàn