Em tôi có con ngoài giá thú với bạn trai nó. Cháu bé đã được 1 tháng tuổi. Nhưng bạn trai của em gái tôi nhất định không thừa nhận cháu là con mình.

TIN BÀI KHÁC

Vậy chúng tôi có quyền đưa ra pháp luật ko? Và cần điều kiện là gì?

Luật sư tư vấn:

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật Hôn nhân và gia đình quy định:

“Điều65. Quyền nhận cha, mẹ

1.Con có quyền xin nhận cha, mẹ của mình, kể cả trong trường hợp cha, mẹ đã chết.

2.Con đã thành niên xin nhận cha, không đòi hỏi phải có sự đồng ý của mẹ; xin nhận mẹ, không đòi hỏi phải có sự đồng ý của cha.

Điều 66. Người có quyền yêu cầu xác định cha, mẹ cho con chưathành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc xác định con chocha, mẹ mất năng lực hành vi dân sự

1.Mẹ, cha hoặc người giám hộ theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự có quyềntự mình yêu cầu Tòa án hoặc đề nghị Viện Kiểm sát yêu cầu Tòa án xác định cha,mẹ cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặcxác định con cho cha, mẹ mất năng lực hành vi dân sự.

…”

Như vậy, quyền nhận cha là quyền chính đáng được quy định trong pháp luật. Em gái bạn có thể nộp đơn khởi kiện lên tòa án yêu cầu xác nhận cha cho con. Tuy nhiên, để có căn cứ cho tòa án thụ lý vụ án thì em bạn cần phảinộp kèm chứng cứ để chứng minh người đó và đứa con có quan hệ huyết thống. Chứngcứ này có thể là kết quả giám định AND, kết quả giám định máu, hoặc chứng cứ khác như xác nhận của người làm chứng về việc hai người sống chung, tổ chức đám cưới, hoặc người cha/gia đình người cha đến thăm con, cấp dưỡng v.v.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).