Tôi muốn được hỏi về việc năm 1997 tôi được bố mẹ làm hợp đồng cho tặng 1 căn nhà, hợp đồng cho tặng được lập tại phòng công chứng.

TIN BÀI KHÁC

Sau đó, tôi đăng ký kết hôn với vợ tôi, và cũng trong thời điểm làm giấy đăng ký kết hôn tôi đã làm thủ tục sang tên chủ quyền nhà từ bố mẹ tôi sang tên 2 vợ chồng tôi đứng tên

Nay 2 vợ chồng tôi chuẩn bị ly hôn thì vợ tôi đòi phân chia tài sản 1/2 căn nhà đó. Vậy cho hỏi vợ tôi có quyền bắt tôi phải phân chia tài sản 1/2 căn nhà đó không? Nếu ra tòa ly hôn tòa án có bắt tôi phải chia 1/2 căn nhà đó cho vợ tôi không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 32 Luật Hôn nhân và Gia đình hiện hành quy định về tài sản riêng của vợ chồng như sau:

“Điều 32. Tài sản riêng của vợ, chồng

1. Vợ, chồng có quyền có tài sản riêng.

Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 và Điều 30 của Luật này; đồ dùng, tư trang cá nhân.

2. Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung.”

Như vậy, theo Khoản 1 Điều 32 Luật Hôn nhân và Gia đình thì căn nhà bạn được bố mẹ tặng cho trước thời kỳ hôn nhân là tài sản riêng của bạn. Tuy nhiên, khi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu căn nhà. Bạn đã cho vợ bạn đứng tên quyền sở hữu căn nhà cùng bạn. Việc cho đứng tên chung có nhiều mục đích. Nếu mục đích đứng tên nhằm nhập tài sản riêng này vào khối tài sản chung của vợ chồng, thì khi ly hôn vợ bạn có quyền đòi chia ½ khối tài sản chung này. Trong trường hợp bạn không đồng ý chia ½ căn nhà này cho vợ bạn.

Vợ bạn phải có nghĩa vụ chứng minh căn nhà đó được bố mẹ chồng tặng cho riêng hoặc chồng tự nguyện nhập tài sản là căn nhà này vào khối tài sản chung. Tòa án sẽ xem xét khách quan, toàn diện các chứng cứ do các bên cung cấp để quyết định vợ bạn có được chia ½ căn nhà đó hay không?

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).