Hiện nay, tôi có hộ khẩu thường trú tại một phường thuộc TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Năm 2000 gia đình tôi có chuyển vào Bình Dương sinh sống. Lúc đầu chúng tôi có xin đăng kí tạm vắng tạm trú được một thời gian.

TIN BÀI KHÁC

Năm 2011 gia đình tôi có công việc ổn định và có xin đăng kí tạm trú tại Bình Dương (cho đến nay gia đình tôi vẫn chưa xin lại giấy tạm vắng nữa). Năm 2011 tôi lập gia đình lần đầu, do hoàn cảnh nên tôi chưa thể về quê làm đăng kí kết hôn được nên có nhờ người thân lên phường xin giấy chứng nhận độc thân, nhưng tư pháp phường không cho xin với lí do chúng tôi đã đi lâu rồi không ai quản lí nên không có xác nhận. Sau nhiều lần đi lại thì họ chỉ xác nhận cho tới năm 2007 mà thôi.

Tôi mang giấy này tới đăng kí kết hôn ở quê vợ thì ở đây họ không chịu cho đăng kí với lí do là trong giấy chỉ xác nhận tới năm 2007 trong khi đó chúng tôi lại kết hôn năm 2014.

Trong khi tiền thuế sử dụng đất ở tại địa chỉ thường trú hàng năm chúng tôi vẫn đóng đầy đủ.

Cho tôi hỏi tư pháp UBND phường nơi tôi đăng kí hộ khẩu thường trú làm như vậy có đúng không?

Vậy tôi cần có những giấy tờ gì để được xác nhận đây, xin hướng dẫn cho tôi?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Việc UBND phường từ chối cấp Giấy chứng nhận độc thân đến thời điểm hiện tại, vì lý do người xin xác nhận vắng mặt khỏi địa phương một thời gian là trái với quy định của pháp luật hiện hành. Theo quy định tại điểm d Mục 2 Phần II Thông Tư số 01/2008/TT-BTP hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch thì:

“Đối với những người đã qua nhiều nơi cư trú khác nhau (kể cả thời gian cư trú ở nước ngoài), mà Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi xác nhận tình trạng hôn nhân không rõ về tình trạng hôn nhân của họ ở những nơi đó, thì yêu cầu đương sự viết bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian trước khi về cư trú tại địa phương và chịu trách nhiệm về việc cam đoan.”

Như vậy, trong trường hợp này bạn cần làm giấy cam đoan về tình trạng hôn nhân trong thời gian trước khi về cư trú tại địa phương và chịu trách nhiệm về việc cam đoan đó. Nộp kèm theo đơn xin xác nhận tình trạng độc thân gửi đến UBND phường nơi bạn đăng ký thường trú. Nếu UBND phường vẫn từ chối xác nhận, bạn nên làm đơn khiếu nại đến chủ tịch UBND phường để được giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).