-  Vợ chồng tôi có 2 bé trai sinh đôi, chồng tôi là thu nhập chính có công ty riêng vốn điều lệ là 500 triệu trong đó tôi có 10%.

TIN BÀI KHÁC

Trong gia đình chi tiêu do chồng tôi lo toan, tôi chỉ là thu nhập phụ và không đều thường là 3 triệu đồng/1 tháng. Tôi muốn hỏi nếu bây giờ tôi ly hôn thì làm thế nào để tôi đủ điều kiện nuôi cả 2 con. Hiện tại chồng tôi đang nợ chị gái tôi hơn 2 tỷ đồng. Thu nhập tôi không ổn định nhưng nếu có người bảo lãnh về tài sản như chị gái tôi liệu có đủ quyền để nuôi 2 con không. Tất nhiên là chồng tôi sẽ không đồng ý để nuôi cả 2 con. Mong luật sư giải đáp giúp.

{keywords}
(ảnh minh họa)
Luật sư tư vấn:

Khoản 2 Điều 92 Luật Hôn nhân và gia đình quy định về việc nuôi dưỡng con sau khi ly hôn như sau:

“Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác”.

Như vậy, nếu con của bạn dưới 3 tuổi thì về nguyên tắc, quyền ưu tiên được trực tiếp nuôi dưỡng con thuộc về bạn.

Trường hợp con bạn 3 tuổi trở lên: nếu hai vợ chồng bạn không thỏa thuận được thì tòa án sẽ quyết định giao con cho cha hoặc mẹ của bé, căn cứ vào một số yếu tố như: điều kiện tài chính của cha/mẹ, quỹ thời gian dành cho con, khả năng đáp ứng các nhu cầu về mặt tinh thần của con… Để giành quyền nuôi con thì bạn cần chứng minh mình đủ điều kiện hơn chồng để con phát triển tốt về thể chất lẫn tinh thần. Tòa án sẽ quyết định dựa trên sự cân nhắc các yếu tố mà hai vợ chồng bạn đưa ra có căn cứ chứng minh.

Chúc bạn thành công.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).