-  Tòa án đang thụ lý việc vợ chồng em ly hôn, con em dưới 36 tháng tuổi thì chắc chắn mẹ cháu được quyền nuôi con. Em được quyền cấp dưỡng thăm nom nhưng em muốn ngoài thăm nom cháu ra, còn đưa đón cháu đi học về nhà em chơi thì có được không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

- Trông nom, chăm sóc con dưới 36 tháng tuổi sau khi ly hôn:

Điều 92- LHNGĐ 2000. Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.

Như vậy, về người trực tiếp nuôi con và quyền, nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn trước tiên do hai bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được, về nguyên tắc con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi.

- Quyền thăm nom con sau khi ly hôn:

Điều 94. LHNGĐ Quyền thăm nom con sau khi ly hôn

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom con; không ai được cản trở người đó thực hiện quyền này.

Theo quy định thì bạn có quyền thăm nom con sau khi ly hôn. Tuy nhiên, việc đưa đón con đi học hoặc về nhà bạn chơi thì bạn có thể thống nhất với vợ bạn và được sự đồng ý của vợ. Theo quy định LHNGĐ, không được lợi dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục con.

Trường hợp của bạn, có thể thấy trong giai đoạn “đang chờ tòa án giải quyết việc ly hôn” thì hai người vẫn còn là vợ chồng (về mặt pháp lý), do vậy đều có trách nhiệm “ngang bằng” nhau trong việc nuôi dạy, chăm sóc con cái. Bạn và vợ cần thỏa thuận để đảm bảo tốt nhất việc trông nom, chăm sóc và nuôi dưỡng con cái.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).