-  Hiện tại vợ chồng tôi đang ở với chung với mẹ chồng tôi, và chúng tôi sắp ly hôn. Phần tài sản chung là nhà sẽ được phân chia như thế nào?

TIN BÀI KHÁC

Bìa đỏ bố mẹ chồng tôi cho chồng tôi và đứng tên chồng tôi trước lúc chúng tôi lấy nhau. Sau khi chúng tôi lấy nhau được được hơn 1 năm thì gia đình chúng tôi xây lại nhà và vợ chồng chúng tôi phải đứng ra trả nợ những khoản tiền khi xây nhà và tôi cũng phải bán mấy chỉ vàng bố mẹ đẻ tôi cho làm quà cưới. Vậy khi chúng tôi ra tòa thì phần tài sản đó được phân chia như thế nào, xin luật sư chỉ giúp tôi. Vợ chồng tôi có 2 con gái, bố chồng tôi đã mất được 2 năm.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

- Chia tài sản trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà ly hôn:

Theo quy định tại điều 96 – k2: Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình có thể xác định được theo phần thì khi ly hôn, phần tài sản của vợ chồng được trích ra từ khối tài sản chung đó để chia.

Với trường hợp của bạn, phần tài sản chung là nhà đã được bố mẹ chồng cho chồng bạn trước khi lấy nhau. Như vậy, có thể xác định Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà đứng tên chồng chị là tài sản riêng của chồng chị.

- Tài sản riêng của vợ, chồng: Theo điều 32- LHNGĐ

Vợ, chồng có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 và Điều 30 của Luật này; đồ dùng, tư trang cá nhân. Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung.

Nếu sau khi kết hôn, chồng bạn không nhập vào tài sản chung thì đó vẫn là tài sản riêng của chồng.

Theo điều 33- LHNGĐ thì chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình.

- Quyền lợi của vợ, chồng khi ly hôn trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu riêng của một bên

Theo điều 99- LHNGĐ 2000: Trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu riêng của một bên đã được đưa vào sử dụng chung thì khi ly hôn, nhà ở đó vẫn thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà, nhưng phải thanh toán cho bên kia một phần giá trị nhà, căn cứ vào công sức bảo dưỡng, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa nhà.

Như vậy, những khoản tiền khi xây nhà do bạn đóng góp sẽ được thanh toán căn cứ vào công sức mỗi bên khi cải tạo, sửa chữa lại nhà.

Điều 95- LHNGĐ 2000 quy định chia tài sản khi ly hôn trên nguyên tắc: Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

- Đối với 2 con việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn theo quy định tại điều 92- LHNGĐ: Vợ chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nếu con từ đủ 9 tuổi trở lên thì phải xem xét theo nguyện vọng của con. Về nguyên tắc con dưới 3 tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi. Nếu không thỏa thuận được thì Tòa án căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt giao con cho một bên trực tiếp nuôi.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Nguyễn Viết Xuân, Hà Nội