-Đó là một nội dung trong đơn khiếu nại đề ngày 19/3/2014 của bạn đọc Bùi Thị Tám gửi các cơ quan có thẩm quyền và gửi Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC

Cty khó khăn, không chịu chốt sổ BH để nhân viên chuyển đi

{keywords}
CT Hoài Nam chặt cây, đổ chất thải trên đất của bà Tám (ảnh do bạn đọc cung cấp)

Được giao nhiều dự án, vẫn...lấn chiếm đất

Từ năm 2008 đến nay, bạn đọc Bùi Thị Tám (Giám đốc Xí nghiệp thương mại Hạ Long- địa chỉ: 14 Tuệ Tĩnh, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) liên tục có đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Quảng Ninh, xin chuyển đổi mục đích sử dụng đối với 4,3 ha đất tại tổ 4, khu 10, phường Bãi Cháy mà bạn đọc đang sử dụng, xin được phê duyệt dự án theo đúng quy hoạch của tỉnh, đem lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp và xã hội, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, thửa đất này lại được tỉnh Quảng Ninh giao cho Công ty TNHH Hoài Nam, Quảng Ninh xây dựng khu xử lý nước thải thứ 2 của Khu công nghiệp Cái Lân, trong khi tại đây đã có Nhà máy xử lý nước thải số 1 chưa hoạt động hết công suất, còn đất chưa sử dụng đem làm sân bóng đá cho thuê.

Theo phản ánh của bạn đọc Tám, Công ty TNHH Hoài Nam, Quảng Ninh được giao nhiều dự án trên đất tại Khu công nghiệp Cái Lân, có dự án đã được chấp nhận chuyển nhượng cho Công ty khác.

Vậy mà, Công ty TNHH Hoài Nam vẫn “chặt cây, lấn chiếm đất” của Xí nghiệp thương mại Hạ Long trong khi chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ khiến bạn đọc Tám nhiều lần có đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền đề nghị xử lý. Đơn đề ngày 15/9/2010 của bạn đọc Tám gửi các cơ quan chức năng nêu rõ: “Công ty TNHH Hoài Nam đã đổ mùn cưa, hun đốt khiến khói làm một số cây rừng trồng lâu năm bị chết và héo… Phía Công ty Hoài Nam thuê công nhân bốc gỗ từ tàu lên bờ đã ngang nhiên dựng lán trại trên phần đất rừng của gia đình tôi”.

Bộ kết luận "lấn chiếm", tỉnh bảo... "không"

“Năm 2011, Công ty TNHH Hoài Nam đã đổ khoảng 2.000 m3 dăm gỗ phế liệu vào một phần diện tích đất do hộ bà Tám đang quản lý, sử dụng. Bà Bùi Thị Tám đã có ý kiến đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý” (theo Văn bản số 4356/BTNMT-TTr ngày 31/10/2013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Thủ tướng Chính phủ). Văn bản này cũng thừa nhận “Việc bà Bùi thị Tám phản ánh Công ty TNHH Hoài Nam lấn chiếm đất của Xí nghiệp thương mại Hạ Long là đúng”.

{keywords}.
CT Hoài Nam rào lưới B40 trên đất của bà Tám (ảnh do bạn đọc cung cấp)

Trong Biên bản làm việc của Đoàn Kiểm tra theo Quyết định của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh ngày 8/6/2012 (theo đề nghị của bạn đọc Tám), thừa nhận hiện trạng: “Tại hiện trường khu đất được quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý nước thải có việc dịch chuyển mốc ranh giới đất của Công ty TNHH Hoài Nam. Trên mặt bằng có đổ phế liệu của dăm gỗ với diện tích khoảng 5.000 m2…Tại phía đông bắc khu đất có một lượng than và đá xít trên mặt bằng…Việc Xí nghiệp Thương mại Hạ Long kiến nghị Công ty TNHH Hoài Nam lấn chiếm đất đai sang khu đất quy hoạch để xây dựng nhà máy nước thải nằm trong Khu công nghiệp Cái Lân mà chưa bồi thường, chưa có Quyết định thu hồi đất của người đang sử dụng đất là có cơ sở. Diện tích Xí nghiệp thương mại Hạ Long kiến nghị lấn chiếm, tổ công tác sẽ làm việc với Công ty TNHH Hoài Nam để làm rõ để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết”.

Không chỉ lấn chiếm đất của bạn đọc Tám, Công ty TNHH Hoài Nam còn lấn chiếm nhiều đất đai tại phường Bãi Cháy. Cũng theo Văn bản số 4356/BTNMT-TTr ngày 31/10/2013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Thủ tướng Chính phủ thì: Công ty TNHH Hoài Nam đã lấn chiếm sử dụng 4.169,9 m2 tại khu vực này để làm nhà tạm, bãi chứa gỗ, bãi chứa chất thải công nghiệp (qua kiểm tra thực địa xác định phần diện tích này nằm ngoài diện tích đất của bà Tám). Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh thu hồi dứt điểm diện tích đất mà Công ty TNHH Hoài Nam lấn chiếm này; đồng thời thu hồi 14.771 m2 đất cũng ở phường Bãi Cháy, khi công ty TNHH Hoài Nam hết thời hạn được thuê vào ngày 31/12/2013, để quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, Văn bản 822/UBND-TD ngày 26/2/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh gửi Văn phòng Chính phủ, tại điểm 2 lại viết: “Việc bà Buì Thị Tám phản ánh Công ty TNHH Hoài Nam lấn chiếm đất của Xí nghiệp Thương mại Hạ Long: Năm 2011, Công ty TNHH Hoài Nam đổ dăm gỗ lên một phần diện tích đất do hộ bà Tám quản lý, sử dụng, sau đó Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã kiểm tra và yêu cầu Công ty TNHH Hoài Nam di chuyển số dăm gỗ về đúng vị trí. Công ty TNHH Hoài Nam đã thực hiện và sau đó xây tường rào và phân định ranh giới cụ thể. Về bản chất đây chỉ là việc sử dụng đất chồng lấn khi chưa xây dựng tường rào ranh giới giữa các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, vì vậy không thể xác định là hành vi lấn chiếm”.

Bạn đọc Tám không nhất trí với Văn bản này và cho rằng báo cáo như vậy “không đúng sự thật”. Theo đơn khiếu nại đề ngày 19/3/2014 của bạn đọc Bùi Thị Tám thì “Công ty TNHH Hoài Nam chỉ bị phạt hành chính; nội dung khiếu nại của tôi liên quan đến việc Công ty TNHH Hoài Nam chặt phá cây, lấn chiếm đất, tự dịch mốc giới so với Biên bản xác định mốc giới ngày 21/5/2012, ngăn tường rào dây thép B40 lấn sang đất của tôi sử dụng hợp pháp chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh điều tra làm rõ và kết luận. Trong khi đó ngày 10/2/2014 Ủy ban nhân dân TP Hạ Long ra Quyết định 312/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho tôi (tiền do Công ty TNHH Hoài Nam chi trả) và Thông báo (số 103/TB-UBND ngày 14/2/2014) cho tôi đi nhận tiền; nếu không nhận, quá thời hạn thì tôi lại bị cưỡng chế”.

Vì thế mà ngày 19/3/2014, bạn đọc Bùi Thị Tám một lần nữa lại phải  gửi đơn khiếu nại lên Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền và Báo VietNamNet.

Ban Bạn đọc