-Có cần xây dựng Nhà máy xử lý nước thải thứ 2 trong Khu Công nghiệp Cái Lân, khi Nhà máy số 1 hiện chưa hoạt động hết công suất và chưa sử dụng hết diện tích được giao?

TIN BÀI KHÁC

Ai đang sử dụng đất thì được bồi thường

Bạn đọc Bùi Thị Tám (Giám đốc Xí nghiệp thương mại Hạ Long- địa chỉ: Tổ 3, khu 10, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) gửi Báo VietNamNet nhận chuyển nhượng của các ông Nguyễn Ngọc Hiền và Nguyễn Đình Quảng 4,3 ha đất và các tài sản trên đất tại phường Bãi Cháy từ tháng 8 năm 2008, sử dụng đến nay và không phát sinh tranh chấp với các hộ trên. Bạn đọc Tám đã đầu tư công sức, tiền của khai hoang mở rộng diện tích lên 5,3 ha.

Thực hiện dự án xây dựng khu xử lý nước thải của khu công nghiệp Cái Lân (UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt cho công ty TNHH Hoài Nam. Quảng Ninh thực hiện), UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định thu hồi khu đất này.

{keywords}
Nhà máy sử lý nước thải số 1 hiện chưa hoạt động hết công suất (ảnh bạn đọc cung cấp)

 Thế nhưng, các cơ quan chức năng của TP Hạ Long lại coi ông Hiền và ông Quảng mới là đối tượng được  bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng…trong khi  bạn đọc Tám đang sử dụng đất.

Bạn đọc Tám đã khiếu nại đến nhiều cơ quan, kể cả đến Thủ tướng Chính phủ. Ngày 4/4/2013, Báo VietNamNet đã có bài “thu hồi đất của người này, bồi thường người khác” phản ánh vấn đề này. Ngày 10/6/2013 Bộ Tài Nguyên và Môi trường có Văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ: Bà Tám đang sử dụng đất thì bà Tám được bồi thường về đất chứ không phải hộ ông Hiền và hộ ông Quảng! UBND TP Hạ Long ban hành Quyết định bồi thường và hỗ trợ về đất cho hộ ông Hiền và hộ ông Quảng là không đúng đối tượng; UBND TP Hạ Long phê duyệt giá đất ở trung bình làm căn cứ để  tính toán bồ thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đât thực hiện dự án xây dựng khu xử lý nước thải của Khu công nghiệp Cái Lân là không đúng thẩm quyền.

Ngày 18/7/2013 Văn phòng Chính phủ có Văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, làm rõ để có biện pháp giải quyết vụ việc,,,báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 8/2013”.

UBND tỉnh Quảng Ninh có Văn bản (ngày 31/7/2013) giao Sở Tài nguyên và Môi trường, thay mặt UBND tỉnh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ngày 31/10/2013 Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Ninh lần nữa khẳng định Bà Tám đang sử dụng đất thì bà Tám được bồi thường về đất chứ không phải hộ ông Hiền và hộ ông Quảng! UBND TP Hạ Long ban hành Quyết định bồi thường và hỗ trợ về đất cho hộ ông Hiền và hộ ông Quảng là không đúng đối tượng.

{keywords}
Chưa sử dụng hết đất, làm sân bóng cho thuê (ảnh bạn đọc cung cấp)

Trong khi đó, không hiểu UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo UBND cấp dưới tuân thủ sự chỉ đạo của cấp trên thế nào, mà ngày 30/10/2013 UBND phường Bãi Cháy vẫn căn cứ các Quyết định của UBND TP Hạ Long, ra Thông báo cưỡng chế thu hồi đất của hộ… ông Hiền và hộ ông Quảng vào 8h30 ngày 8/11/2013. Bạn đọc Tám vẫn…bị loại ra và tất nhiên lại phải…khiếu nại!

Gần 4 tháng sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh này mới có Văn bản số 822/UBND-TD ngày 26/2/2014 gửi Văn phòng Chính phủ “thống nhất với ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc UBND TP Hạ Long đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường cho 2 hộ đồng sử dụng đất là hộ ông Nguyễn Ngọc Hiền và ông Ngô Đình Quảng là không đúng đối tượng sử dụng đất” và Văn bản này xác nhận “bà Bùi Thị Tám là đối tượng sử dụng đất bị thu hồi và được đền bù”.

Cần xem xét nội dung đề nghị của công dân

Một nội dung khác mà bạn đọc Bùi Thị Tám hết sức trăn trở  trong đơn khiếu nại, được Bộ Tài Nguyên và Môi trường nêu trong phần “Kiến nghị” với Thủ tướng Chính phủ là: “Giao cơ quan chức năng của tỉnh (Quảng Ninh) kiểm tra năng lực của Công ty TNHH Hoài Nam; sự cần thiết của dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải thứ 2 trong Khu Công nghiệp Cái Lân; xem xét nội dung phản ánh, đề nghị của bà Bùi Thị Tám để việc quản lý và sử dụng đất hiệu quả. Xem xét đề nghị của bà Bùi Thị Tám được quyền tự đầu tư trên đất đang sử dụng trong trường hợp đất thuộc diện thu hồi để đầu tư dự án có mục đích sản xuất kinh doanh theo quy định tại Điều 42 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ”.

{keywords}
Bảng giá thuê sân đá bóng (ảnh bạn đọc cung cấp)

Văn bản này của Bộ Tài nguyên và Môi trường xác nhận: “Việc bà Bùi Thị Tám phản ánh chưa cần thiết phải xây dựng thêm một Nhà máy xử lý nước thải do Nhà máy xử lý nước thải hiện tại trong Khu Công nghiệp Cái Lân hiện chưa hoạt động hết công suất và chưa sử dụng hết diện tích được giao là đúng thực tế”.

Ban Bạn đọc