Chúng tôi có con với nhau và đang sống chung nhưng chưa đăng kí kết hôn. Tôi và "chồng" đã khai sinh cho cháu theo thủ tục "nhận con ngoài giá thú".

TIN BÀI KHÁC

Giờ tôi không muốn con mình mang họ cha nữa và đồng nghĩa với việc không cho nhận con nữa có được không? (vì giờ con đã 1 tuổi mà chồng tôi không chịu làm hôn thú). Liệu tôi có thay đổi được không và thủ tục như thế nào?

{keywords}
(ảnh minh họa)
Luật sư tư vấn:

Theo quy đinh tại Điều 27 Bộ luật Dân sự thì cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ tên trong trường hợp sau: Việc sử dụng họ tên đang dùng gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của người đó; Thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại.

Căn cứ vào quy định trên thì việc thay đổi họ cho con phải có lý do chính đáng, phải xuất phát từ quyền và lợi ích hợp pháp của con bạn và việc thay đổi họ không được gây ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, nhân phẩm, tinh thần của người khác.

Nếu việc yêu cầu thay đổi từ họ cho con bạn với mục đích là cản trở quyền và nghĩa vụ người cha trong việc cấp dưỡng, thăm nom, chăm sóc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của con bạn, chia rẽ tình cảm của con với cha như bạn trình bày, thì việc yêu cầu đó được coi là không có lý do chính đáng và không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).