Cháu đang có ý định phẫu thuật thẩm mỹ chuyển giới từ nữ sang nam (phẫu thuật lại toàn bộ). Vậy xin hỏi cháu phải làm những thủ tục giấy tờ gì? Phẫu thuật như vậy có trái các quy định của luật pháp Việt Nam không?

TIN BÀI KHÁC

Hiện tại pháp luật Việt Nam cho phép việc xác định lại giới tính khi bị khuyết tật bẩm sinh và giới tính chưa định hình chính xác. Theo điều 36- BLDS : Cá nhân có quyền được xác định lại giới tính. Việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ về giới tính.

- Nguyên tắc xác định giới tính: Việc xác định lại giới tính phải được tiến hành trên nguyên tắc tự nguyện, khách quan, trung thực, khoa học và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đã xác định lại giới tính.

- Pháp luật nghiêm cấm: NĐ 88/2008 Điều 4. Thực hiện việc chuyển đổi giới tính đối với những người đã hoàn thiện về giới tính.

- Thủ tục để xác định lại giới tính: NĐ 88/2008 Điều 7. Hồ sơ, thủ tục về y tế đề nghị xác định lại giới tính

1. Hồ sơ đề nghị xác định lại giới tính bao gồm:

a) Đơn đề nghị xác định lại giới tính theo mẫu quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trường hợp xác định lại giới tính cho người chưa đủ 16 tuổi thì cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó phải có đơn đề nghị; trường hợp xác định lại giới tính cho người từ đủ 16 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi thì trong đơn đề nghị phải có chữ ký của cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó;

b) Bản sao hợp lệ giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu.

2. Thủ tục đề nghị xác định lại giới tính:

a) Người đề nghị xác định lại giới tính gửi hồ sơ đề nghị xác định lại giới tính đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính;

b) Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải xem xét và trả lời bằng văn bản cho người đề nghị xác định lại giới tính trong thời gian 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn. Nếu không chấp nhận thì phải trả lời và nêu rõ lý do bằng văn bản.

- Điều 8. Điều kiện đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:

1. Có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế;

2. Được Bộ Y tế thẩm định và cho phép bằng văn bản đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế; được Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thẩm định và cho phép bằng văn bản đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của y tế ngành, y tế tư nhân thuộc địa bàn quản lý.

Như vậy, pháp luật chỉ công nhận việc xác định lại giới tính khi bị khuyết tật hoặc giới tính chưa định hình chính xác và nghiêm cấm việc thực hiện chuyển đổi giới tính với những người đã hoàn thiện về giới tính. Bạn căn cứ vào các quy định pháp luật để xác định trường hợp của mình để có thể tiến hành các phẫu thuật theo đúng quy định tại các cơ sở được Bộ Y tế cấp phép.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội.