Em hộ khẩu tại Trà Vinh nhưng em làm việc và sống ở TP.HCM. Em vừa kết hôn cuối năm 2013, gia đình chồng ở TP.HCM.

TIN BÀI KHÁC

Trước đây em làm cho 1 công ty đã có đóng bảo hiểm được 9 tháng rồi nghỉ. 1 năm sau em làm giấy tờ xin rút tiền BHXH 1 lần nhưng vì không đầy đủ giấy tờ nên em không rút được.(trong khi em đi rút thì em đã làm và đóng BHXH ở 1 cty mới) là cty hiện giờ.

Nay em đang mang thai thì sau khi sinh em bé em có nhận được tiền thai sản không? Nếu được thì em cần phải có đầy đủ giấy tờ gì không?

Và em muốn rút hồ sơ về phường đóng có được không hay là phải đóng tại công ty em đang làm. Hiện tại em chưa nhập hộ khẩu về nhà chồng.

{keywords}
(ảnh minh họa)

  Luật sư tư vấn:

Điều 14 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP ngày 22.12.2006 hướng dẫn một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc có quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản theo khoản 2, điều 28 Luật BHXH:

“1. Lao động nữ sinh con và người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

2. Trường hợp người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 1, điều này nghỉ việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 4 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 31, 32, 34 và khoản 1, điều 35 Luật BHXH”.

Theo mục 1 phần II thông tư số 03/2007/TT-BLĐTBXH ngày 20.1.2007 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 152/2006/NĐ-CP: “1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định tại khoản 1, điều 14 của Nghị định số 152/2006/NĐ-CP được hướng dẫn như sau: Lao động nữ sinh con và người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi phải đóng BHXH từ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi; trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi”.

Như vậy, nếu như bạn đã đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con thì bạn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.

Để được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật BHXH, bạn nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH quận, huyện nơi cư trú. Theo khoản 2, điều 53 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con hoặc nhận con nuôi của người lao động không còn quan hệ lao động gồm có:

- Sổ bảo hiểm xã hội;

- Bản sao Giấy chứng sinh hoặc bản sao Giấy khai sinh của con hoặc giấy chứng tử trong trường hợp sau khi sinh mà con chết; nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi phải có chứng nhận theo quy định của pháp luật

Về việc đóng BHXH: bạn đang làm việc tại một công ty mới, và công ty đó có trách nhiệm đóng BHXH cho bạn theo quy định tại Quyết định Số 1111/QĐ-BHXH về việc ban hành quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý thu sổ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Còn trong trường hợp bạn tham gia BHXH tự nguyện thì bạn đóng BHXH thông qua đại lý thu hoặc đóng trực tiếp cho BHXH huyện nơi cư trú (theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Quyết định Số: 1111/QĐ-BHXH nêu trên).

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).