- Một người đang đi chơi trên đường thì có một nhóm thanh niên xin đểu bao thuốc lá rồi đuổi đi, quát không về nhanh thì sẽ bị đánh rồi bọn chúng bỏ đi. Người đó sau này báo lên công an xã. Công an xã mời nhóm thanh niên xuống làm việc nhưng lần nào xuống cũng bảo chưa xử lí, mai xuống. Sau này, công an xã lập biên bản và xử lí nhóm thanh niên tội cướp giật và có phạt tiền.

TIN BÀI KHÁC

Cho em hỏi hình thức xử lí như vậy có đúng không? Em trong tư cách là người chứng kiến thì phải nói như thế nào để công an xã không lập biên bản nữa.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Cướp giật tài sản là hành vi lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu tài sản để công khai chiếm đoạt tài sản một cách nhanh chóng và bất ngờ rồi tẩu thoát.

Trong trường hợp này, đám thanh niên có hành vi đe dọa nạn nhân để lấy đi bao thuốc lá, chứ không phải là giật bao thuốc lá rồi bỏ chạy. Do đó, hành vi này không cấu thành tội cướp giật tài sản mà cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản hoặc cướp tài sản tùy theo mức độ đe dọa dùng vũ lực sẽ xảy ra ngay trong tương lai hay xảy ra ngay tức khắc.

Trong trường hợp hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, công an xã không có thẩm quyền lập biên bản và phạt tiền mà phải báo cáo ngay cho cơ quan điều tra cấp huyện để tiến hành điều tra, xác minh. Theo Điều 23 Bộ luật hình sự thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự từ năm năm trở lên. Do đó sau quá trình điều tra xác minh, nếu cơ quan điều tra phát hiện tội phạm thì sau ba tháng kể từ ngày tội phạm diễn ra, cơ quan điều tra vẫn có quyền khởi tố vụ án và khởi tố bị can. Trưởng hợp, cơ quan điều tra cấp huyện xác định, hành vi này chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự, họ sẽ chuyển hồ sơ về cho công an xã xử lý vi phạm hành chính.

Do biết về tình tiết vụ việc nên bạn có thể được công an xã, cơ quan cảnh sát điều tra triệu tập với tư cách là người làm chứng. Theo Điều 55 Bộ luật Tố tụng hình sự, người làm chứng có nghĩa vụ khai trung thực tất cả những tình tiết mà mình biết về vụ án. Người làm chứng từ chối hoặc trốn tránh việc khai báo mà không có lý do chính đáng, khai gian dối thì phải chịu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, bạn cần khai trung thực những gì bạn biết về vụ việc.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).