Xin hỏi tôi đã tham gia đóng BH tại Công ty từ tháng 3/2008 đến nay (tháng 3/2014). Hàng tháng công ty vẫn trừ tiền BHXH của tôi vào lương.

TIN BÀI KHÁC

Nhưng nay công ty hết việc tôi muốn chốt sổ mà Công ty nợ tiền BH mới đóng hết tháng 9/2009 và BHTN hết tháng 11/2012. Giờ tôi phải làm sao để chốt được sổ khi công ty khó khăn hoặc không muốn đóng tiền BHXH, và làm sao để tôi được hưởng BHTN?

{keywords}
(ảnh minh họa)
Luật sư tư vấn:

Việc công ty không chốt sổ BHXH cho bạn là vi phạm pháp luật. Theo đó, bạn có quyền khiếu nại hành vi này của chủ doanh nghiệp.

Điều 14 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP ngày 22.12.2006 hướng dẫn một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc quy định thẩm quyền, trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội như sau:

- Người sử dụng lao động, thủ trưởng tổ chức bảo hiểm xã hội các cấp có trách nhiệm giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội của mình bị khiếu nại;

Trong trường hợp người sử dụng lao động có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải quyết.

- Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có thẩm quyền giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội đối với quyết định giải quyết khiếu nại mà người sử dụng lao động, Thủ trưởng tổ chức bảo hiểm xã hội đã giải quyết nhưng người khiếu nại không đồng ý hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết và trong cùng thời gian đó người khiếu nại không khởi kiện tại toà án.

Thời hiệu khiếu nại: 1 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, trước tiên bạn khiếu nại lên Ban lãnh đạo công ty hoặc thủ trưởng tổ chức bảo hiểm xã hội các cấp yêu cầu thanh toán BHXH cho bạn. Trong trường hợp bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì bạn có thể khiếu nại lên Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện ra Toà án.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng, TP Hồ Chí Minh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).