Trên đường lưu thông gần nhà, tôi bị 4 cảnh sát trật tự bắt vào vì lý do đi không đúng phần đường quy định.

TIN BÀI KHÁC

Lúc đó không có cảnh sát giao thông, chỉ có 4 cảnh sát trật tự bắt tôi vào kiểm tra giấy tờ và ghi phạt...Vậy cho tôi hỏi như vậy là có đúng luật không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Nghị định 27/2010/NĐ-CP ngày 24/3/2010 do Chính phủ ban hành và Thông tư 47/2011/TT-BCA ngày 02/7/2011 do Bộ Công an ban hành, ngoài Cảnh sát giao thông đường bộ, một số lực lượng khác cũng có thẩm quyền dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Lực lượng này bao gồm:

- Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát bảo vệ, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội, Công an phụ trách xã, Công an phường (sau đây gọi chung là Cảnh sát khác);

- Công an xã, Công an thị trấn nơi chưa bố trí tổ chức Công an chính quy (sau đây gọi chung là Công an xã).

Tuy nhiên, việc huy động lực lượng này cần thực hiện bằng Quyết định hoặc Kế hoạch huy động, trong đó phải nêu rõ lực lượng, số lượng cần huy động, thời gian, địa bàn huy động, trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể của Cảnh sát giao thông, Cảnh sát khác và Công an xã tham gia phối hợp tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông. Mọi hoạt động trong khi tham gia, phối hợp tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải thực hiện theo quy định của pháp luật; việc tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông phải thực hiện theo đúng địa bàn, tuyến đường, thời gian quy định trong văn bản huy động của cơ quan, người có thẩm quyền.

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Điều 68 khoản 4 điểm (b) quy định Cảnh sát trật tự có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi đi không đúng phần đường, khoản tiền phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Như vậy, nếu có Quyết định hoặc Kế hoạch huy động của cấp có thẩm quyền ban hành, thì việc Cảnh sát trật tự dừng xe của bạn để kiểm tra giấy tờ, xử lý hành chính đối với hành vi “đi không đúng phần đường” là phù hợp với quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).