Những đối tượng quá khích có thể bị xử lý về tội Gây rối trật tự công cộng quy định tại điều 245- BLHS mức hình phạt đến 7 năm tù.

TIN BÀI KHÁC

Ngày 13/5 hàng chục nhà máy liên quan đến nguồn vốn của Trung Quốc và Đài Loan, với số công nhân từ 7.000 - 10.000 người trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đều xảy ra tình trạng công nhân bỏ việc. Tình hình công nhân ngừng việc, bỏ việc tại các nhà máy có vốn đầu tư Trung Quốc và Đài Loan để tham gia phản đối vụ giàn khoan di động Hải Dương 981 của Trung Quốc đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam đã lan ra toàn các khu công nghiệp Bình Dương

Số công nhân ngừng việc để phản đối vụ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc là hành động bộc phát và đã lan rất nhanh ra nhiều nhà máy khác trong nhiều khu công nghiệp. Tổ chức công đoàn cơ sở vận động, giải thích để công nhân kiềm chế để không gây thiệt hại tài sản của các doanh nghiệp.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, đến 1 giờ sáng ngày 14/5, đã có hàng trăm doanh nghiệp bị đột nhập và phá hoại tài sản, trong đó đa số là các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc; có khoảng 15 doanh nghiệp bị đốt nhà xưởng, thiệt hại nhiều tỷ đồng dẫn đến nguy cơ hàng trăm công nhân mất việc làm.

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2012, về đình công tại điều Điều 209. Đình công là sự ngừng việc tạm thời, tự nguyện và có tổ chức của tập thể lao động nhằm đạt được yêu cầu trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động. 2. Việc đình công chỉ được tiến hành đối với các tranh chấp lao động tập thể về lợi ích và sau thời hạn quy định tại khoản 3 Điều 206 của Bộ luật này. Điều 210. Tổ chức và lãnh đạo đình công.1. Ở nơi có tổ chức công đoàn cơ sở thì đình công phải do Ban chấp hành công đoàn cơ sở tổ chức và lãnh đạo. 2. Ở nơi chưa có tổ chức công đoàn cơ sở thì đình công do tổ chức công đoàn cấp trên tổ chức và lãnh đạo theo đề nghị của người lao động.Điều 211. Trình tự đình công.1. Lấy ý kiến tập thể lao động. 2. Ra quyết định đình công. 3. Tiến hành đình công.

Bộ luật Lao Động quy định rõ về các trường hợp đình công bất hợp pháp là: Điều 215. Những trường hợp đình công bất hợp pháp.1. Không phát sinh từ tranh chấp lao động tập thể về lợi ích. 2. Tổ chức cho những người lao động không cùng làm việc cho một người sử dụng lao động đình công.

Căn cứ theo quy định của BLL Đ 2012 về đình công thì việc hàng chục nghìn công nhân ngừng việc, bỏ việc để tuần hành là không tuân thủ quy định pháp luật lao động về đình công gây thiệt hại đến người sử dụng lao động là các doanh nghiệp và thiệt hại trực tiếp đến người lao động là công việc làm sẽ không đảm bảo được. BLLĐ Điều 218. Tiền lương và các quyền lợi hợp pháp khác của người lao động trong thời gian đình công. Người lao động tham gia đình công không được trả lương và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp hai bên có thoả thuận khác.

Mỗi doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan hoạt động ở Việt Nam đều phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam trong đó quyền kinh doanh của các doanh nghiệp đầu tư vốn nước ngoài được nhà nước bảo hộ. Các doanh nghiệp này đầu tư vào Việt Nam đã góp phần chuyển giao công nghệ và tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Việc bảo vệ chủ quyền và thể hiện lòng yêu nước của công nhân là rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, mỗi công nhân hãy hành động đúng mực và trước hết hãy lao động tốt để xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như lời Bác dạy.

Đối với những phần tử đội lốt công nhân, nếu có hành vi đốt nhà xưởng gây thiệt hại cho doanh nghiệp có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ 2 triệu đồng thì có dấu hiệu về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo điều 143 BLHS 1999 sửa đổi bổ sung 2009.

“Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”

Ngoài các thiệt hại về tài sản, thì thực tiễn cho thấy có thể còn có hậu quả phi vật chất, như ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, gây ảnh hưởng về an ninh, trật tự, an toàn xã hội...

Những đối tượng quá khích có thể bị xử lý về tội Gây rối trật tự công cộng quy định tại điều 245- BLHS mức hình phạt đến 7 năm tù. Hành vi gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng thể hiện qua các dấu hiệu như: a. Cản trở, ách tắc giao thông đến dưới 2 giờ; b. Cản trở sự hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân; c. Thiệt hại về tài sản có giá trị từ mười triệu đồng trở lên;

Người công nhân Việt Nam vốn thông minh và giàu lòng yêu nước. Mỗi công nhân hãy tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và hãy mít tinh phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam theo đúng luật và kết hợp với sự lãnh đạo của công đoàn. Theo chúng tôi được biết tỉnh Bình Dương đang chỉ đạo xử lý nghiêm khắc những đối tượng lợi dụng tình hình đã gây rối, phá hoại tài sản của người dân, doanh nghiệp và nhà nước; cương quyết trấn áp những kẻ ép buộc người khác thực hiện hành vi trái pháp luật; đồng thời tập trung chỉ đạo nhanh chóng ổn định tình hình nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư và của công nhân lao động

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo- Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội