Do khi sinh ra, ông bà nội tôi cứ gọi theo tên gọi ở nhà, để rồi khi lớn lên đi học, cô giáo ở gần nhà cũng gọi theo, cô giáo làm toàn bộ học bạ và giấy tờ của tôi theo tên ở nhà, lúc đó do tôi còn quá nhỏ, nên không hiểu, sau này lớn lên, đã nhiều lần tôi đi xin đổi tên nhưng đều không thành công.

TIN BÀI KHÁC

Vậy anh chị làm ơn giúp tôi với, tôi phải làm thế nào để thay đổi toàn bộ tên trong các loại hồ sơ, hiện tôi đã đi làm 8 năm rồi, năm nay tôi 31 tuổi.

Luật sư tư vấn:

Khoản 2 điều 5 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định giá trị pháp lý của giấy khai sinh như sau: “Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch, quê quán, quan hệ cha mẹ, con, phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó”.

Đối với mỗi loại giấy tờ của bạn thì có một cơ quan riêng cấp cho bạn.Về nguyên tắc, cơ quan nào quản lý, ban hành, cấp hồ sơ giấy tờ cho bạn thì cơ quan đó có quyền điều chỉnh tên và chữ đệm của bạn trong giấy tờ đó, tuy nhiên phải dựa trên giấy khai sinh của bạn.

Bạn đem giấy khai sinh bản gốc của bạn liên hệ với nhà trường để làm thủ tục điều chỉnh học bạ và các giấy tờ liên quan.

Đối với các giấy tờ khác thì bạn liên hệ UBND cấp huyện để điều chỉnh theo điều 37 k 2 N Đ 158/2005 Ủy ban nhân dân cấp huyện, mà trong địa hạt của huyện đó đương sự đã đăng ký khai sinh trước đây, có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên và xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch cho mọi trường hợp, không phân biệt độ tuổi

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Công ty luật TNHH Đức An, Nguyễn Viết Xuân,  Hà Nội