-  Cơ quan tôi là doanh nghiệp TNHH một thành viên, 100% nhà nước tại Hà Nội.

TIN BÀI KHÁC

Gần đây Cty ra đời sản phẩm mới, lãnh đạo ra văn bản yêu cầu mỗi nhân viên phải tiêu thụ 02 sản phẩm thời hạn 20 ngày (trị giá hơn 3,000,000 đ), đây là yêu cầu bắt buộc.

Xin hỏi như vậy có đúng luật không?

Luật sư tư vấn:

{keywords}
(ảnh minh họa)

Theo BLLĐ 2012, Doanh nghiệp TNHH một thành viên, 100% vốn nhà nước khi ký hợp đồng lao động chịu sự điều chỉnh của BLLĐ. Mối quan hệ giữa nsdld và người lao động trên cơ sở hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể. Theo điều 15- BLLĐ: Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa nld và nsdld về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Với tình huống bạn nêu ra không rõ là việc tiêu thụ 02 sản phẩm trong thời hạn 20 ngày cụ thể là thế nào. Theo chúng tôi, nếu không đồng tình với nsdld, bạn nên có thương lượng với nsdld. Theo điều 66- BLLĐ 2012: Thương lượng tập thể là việc tập thể lao động thảo luận, đàm phán với người sử dụng lao động nhằm mục đích sau đây:

1. Xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ;

2. Xác lập các điều kiện lao động mới làm căn cứ để tiến hành ký kết thoả ước lao động tập thể;

3. Giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Theo điều 68- BLLĐ 2012: 1. Mỗi bên đều có quyền yêu cầu thương lượng tập thể, bên nhận được yêu cầu không được từ chối việc thương lượng. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu thương lượng, các bên thoả thuận thời gian bắt đầu phiên họp thương lượng.

2. Trường hợp một bên không thể tham gia phiên họp thương lượng đúng thời điểm bắt đầu thương lượng theo thỏa thuận, thì có quyền đề nghị hoãn, nhưng thời điểm bắt đầu thương lượng không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu thương lượng tập thể.

3. Trường hợp một bên từ chối thương lượng hoặc không tiến hành thương lượng trong thời hạn quy định tại Điều này thì bên kia có quyền tiến hành các thủ tục yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo quy định của pháp luật.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Nguyễn Viết Xuân, Hà Nội