-13 năm nay, những tàu cá của ngư dân phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An vẫn trong cảnh đậu chung với các tàu hàng ngay trong cảng Cửa Lò.
TIN BÀI KHÁC
Dự án Tân Thuận Tây: 6 năm vẫn chưa xong hạ tầng cơ sở
Thủ tục thay đổi tên họ trong các loại hồ sơ cho người đi làm
Cảnh tàu cá ngư dân đậu tại bến số 3, 4 cảng Cửa Lò |
Hiện tại có 20 đôi (40 tàu) cộng thêm 20 tàu vận chuyển hậu cần đậu trên cảng. Việc tàu cá từ lâu đậu trong khu cảng về nguyên tắc là không được, vì cản trở việc ra vào của tàu hàng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các tàu cá, vừa không đảm bảo trật tự an ninh trong khu cảng.
Một bất cập nữa là cầu nối bến 1,2 và 3,4 của cảng Cửa Lò rất thấp, chỉ những tàu nhỏ mới vào bến trong của phường Nghi Thủy còn những tàu trên 50cv không thể vào được. Khổ nhất là mùa mưa bão, tàu nhỏ chạy vào trú đậu được chứ tàu to không biết neo đậu ở đâu.
Từ lâu, Bộ GTVT, Cục Hàng hải cũng như tỉnh Nghệ An đã có đề án xây dựng cảng cá cho ngư dân, nhưng do thiếu vốn nên kế hoạch vẫn… nằm trên giấy. Cách đây 2 năm, cục Hàng hải hứa hỗ trợ 8 tỷ đồng để nạo vét cũng như xây dựng cảng cá trên địa bàn phường Nghi Tân. Thế nhưng đến nay nhà thầu chỉ mới nhân được 1,7 tỷ cộng với 1 tỷ từ ngân sách tỉnh Nghệ An. Thiếu vốn nên công trình thi công rất chậm. Dù vậy đơn vị thi công là công ty TNHH Hòa Hiệp cũng đã hứa sẽ hoàn thành trước tháng 7/2014 để phục vụ người dân trước mùa mưa bão năm nay, chứ tầu, thuyền cứ phải neo đậu “ăn bám” mãi thì ngư dân làm sao mà yên tâm bám biển được.
Cao Sỹ Hòa