Tôi có quyết định nghỉ việc khi công ty cổ phần hóa từ tháng 3/2013. Công ty cổ phần đã đi vào hoạt động từ tháng 6/2013 nhưng cho đến nay tháng 6/2014 tôi vẫn không được chốt sổ bảo hiểm do công ty đang nợ tiền BHXH.

TIN BÀI KHÁC

Giờ đây tôi phải làm sao để lấy được tiền bảo hiểm? Vì công ty bảo đang khó khăn không có khả năng trả và bảo tài sản nhiều nhưng không bán được. Xin giúp chúng tôi....

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động có quyền nhận sổ bảo hiểm khi không còn làm việc. Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc

K2 Điều 135 Luật BHXH 2006 quy định việc không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội là hành vi vi phạm pháp luật về thủ tục Bảo hiểm xã hội.

Để đảm bảo quyền lợi đối với nld tham gia BHXH tại điểm đ, khoản 1 điều 62, Quyết định 1111/QĐ/BHXH ngày 25/10/2011 của BHXH Việt Nam đ) Trường hợp đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH, BHTN của kỳ trước (theo thời hạn và phương thức đóng) thì ghi, xác nhận đến thời điểm người lao động ngừng việc. Nếu số tiền đơn vị nợ lớn hơn số tiền phải đóng của một kỳ đóng thì đơn vị phải có văn bản cam kết gửi cơ quan BHXH, ghi rõ thời hạn đóng đủ số tiền còn nợ và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Giám đốc BHXH tỉnh căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để giải quyết.

Nếu tranh chấp vẫn không được giải quyết, bạn có thể yêu cầu Tòa án giải quyết căn cứ theo điều 202 - BLLĐ 2012, thời hiệu yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 01 năm, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Nguyễn Viết Xuân, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).