Mình làm cho công ty TNHH 10 năm rồi mà họ không hề ký hợp đồng hay mua bảo hiểm y tế cho mình (công ty lúc nào cũng có khoảng 40 nhân viên, nhưng họ chỉ ký hợp đồng cho có lệ khoảng chừng 8 hay 9 người thôi)

TIN BÀI KHÁC

Làm sao để biết công ty đóng tiền bảo hiểm cho nhân viên?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Vậy cứ theo cách làm việc của công ty, thì sau này mình nghỉ việc, làm thế nào để đòi được quyền lợi về trợ cấp thôi việc và bảo hiểm cho mình?

Luật sư tư vấn:

Theo điều 16- Bộ luật Lao động 2012: Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại theo điều 22 Bộ luật lao động 2012: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn; Hợp đồng lao động xác định thời hạn 12 tháng đến 36 tháng; Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Do đó bạn và phía công ty phải ký kết HĐLĐ bằng văn bản và việc công ty không ký kết HĐLĐ với bạn là vi phạm quy định của pháp luật về giao kết HĐLĐ và nếu thời gian bạn làm việc là liên tục 10 năm thì loại hợp đồng mà bạn và công ty ký là hợp đồng lao động không xác định thời hạn

Về bảo hiểm xã hội, theo quy định tại Điều 2 Luật BHXH 2006 về đối tượng phải đóng BHXH bao gồm: 1. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là công dân Việt Nam, bao gồm: a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên;

Bên cạnh đó, tại điểm a khoản 1 - Điều 18 Luật BHXH cũng quy định cụ thể trách nhiệm của người sử dụng lao động đóng BHXH theo quy định và hàng tháng trích từ tiền lương, tiền công của người lao động theo quy định để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH. Với thời gian bạn đã làm việc 10 năm tại công ty thì theo quy định công ty phải đóng BHXH bắt buộc cho bạn nếu không sẽ vi phạm quy định tại K1 – Đ 134 Luật BHXH 2006.

Để bảo vệ quyền lợi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau: Trước hết, bạn có thể viết đơn đề nghị công ty ký kết HĐLĐ và đóng BHXH cho bạn theo đúng quy định của pháp luật. Nếu phía công ty không chấp thuận yêu cầu của bạn thì bạn có thể nộp đơn yêu cầu Hòa giải viên lao động hoặc TAND giải quyết tranh chấp để bảo vệ quyền lợi cho bạn.

Vì trường hợp của bạn thuộc điểm b và điểm d - k1 – Điều 201 BLLĐ nên bạn có thể khởi kiện tại Tòa án để bảo vệ quyền lợi cho mình mà không cần phải qua bước hòa giải tại cơ sở. Thời hiệu cầu Toà án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 01 năm, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm theo quy định tại K 2 – Đ 202 BLLĐ 2012.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).