Tôi chính thức vào làm từ ngày 01/04/2014 trong 1 công ty cổ phần, đến nay đã hết thử việc được 1 tháng mà công ty chưa ký hợp đồng với tôi.

TIN BÀI KHÁC

Trong lúc phỏng vấn có nói là hết thời hạn thử việc 2 tháng sẽ ký hợp đồng nhưng bảo hiểm thì 6 tháng sau mới đăng ký tham gia cho tôi. Như vậy công ty có làm sai luật không và tôi có thể làm gì để buộc công ty tham gia bảo hiểm cho tôi?

Ngoài ra, công ty đưa ra chính sách là mỗi tháng công ty sẽ trích ra 5% tiền lương của nhân viên giữ lại để làm tiền cọc như vậy có đúng luật lao động hay không, nhân viên phải làm sao để công ty không giữ lại 5% tiền cọc này. Và trong thời gian làm việc tôi biết mình đang mang thai, liệu công ty chưa tham gia bảo hiểm và ký HĐLĐ thì tôi có được hưởng chế độ thai sản như luật định hay không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Thứ nhất Hợp đồng thử việc: Căn cứ theo Điều 27 BLLĐ 2012 thì thời gian thử việc tối đa đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên là 60 ngày. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ và không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác. Công ty và bạn thỏa thuận thời gian thử việc 2 tháng, nên tính từ 1/ 4 đến ngày 1/6 là thời gian thử việc. Từ ngày 2/6 là kết thúc thời gian thử việc theo điều 29 Bộ luật Lao động 2012: Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

Thứ hai về đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điểm a – K1 Điều 2 Luật BHXH 2006 thì người lao động tham gia BHXH bắt buộc là người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên. Bên cạnh đó, tại k2 – Điều 2 Luật BHXH quy định đơn vị tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động gồm doanh nghiệp, hợp tác xã và cá nhân có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động. Vì vậy, sau khi hết thời gian thử việc nếu công ty ký HĐLĐ từ đủ 3 tháng trở lên với bạn thì công ty phải tham gia BHXH bắt buộc cho bạn. Việc công ty đưa ra yêu cầu 6 tháng sau khi ký hợp đồng mới đóng bảo hiểm là trái với quy định trên của pháp luật.

Thứ ba việc công ty mỗi tháng trích ra 5% tiền lương của bạn để bảo đảm cho việc thực hiện hợp đồng là trái với quy định tại Điều 20 BLLĐ 2012: Những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động

2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

Thứ tư quy định pháp luật về điều kiện hưởng chế độ thai sản thì tại Điều 28 Luật bảo hiểm xã hội như sau:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;

d) Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Như vậy, để được hưởng chế độ thai sản thì bạn phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên. Bạn nên đề nghị công ty ký Hợp đồng lao động và đóng BHXH để có thể đảm bảo chế độ thai sản theo đúng quy định pháp luật.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).