Hiện tại vợ tôi đang trong thời gian chờ lãnh bảo hiểm xã hội, sau khi đã lãnh hoàn tất bảo hiểm thất nghiệp.

TIN BÀI KHÁC

Nếu bây giờ vợ tôi đi làm lại trong thời gian đang chờ nhận tiền bảo hiểm xã hội thì vợ tôi có được cấp sổ mới (hoặc dùng số sổ củ) để tiếp tục hưởng quyền lợi NLĐ tính vào thời gian đóng mới nhất không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Do thông tin bạn đưa ra không rõ ràng (không xác định được chế độ bảo hiểm xã hội đang chờ lãnh) nên chúng tôi chỉ có thể cung cấp thông tin như sau:

Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định: “1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp đối với từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.”

Theo điều 55 khoản 1 Luật BHXH: Điều 55. Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu. 1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

Nếu vợ bạn có 1 năm nghỉ việc và có yêu cầu nhận BHXH 1 lần thì cơ quan BH sẽ thu lại Sổ BHXH, sau khi giải quyết trợ cấp BHXH 01 lần sổ sẽ được cơ quan BH lưu trữ, không trả lại cho người lao động. Cơ quan BHXH sẽ cấp Giấy xác nhận. Giấy xác nhận phải được người lao động bảo quản và nộp cho đơn vị nơi làm việc mới để làm cơ sở tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).