Tôi đã làm việc tại 1 công ty may ở TP. Hồ Chí Minh được 7 năm, đến ngày 30/6/2014 thì tôi chấm dứt hợp đồng tại công ty. Ngày 14/07/2014, tôi nhận được sổ bảo hiểm của công ty.

TIN BÀI KHÁC

Tôi muốn hỏi là:

Vì tôi chuyển về Quảng Ngãi sinh sống nên không thể đến nơi đăng kí trợ cấp thất nghiệp tại TP.Hồ chí Minh để đăng kí được. Vì vậy tôi có thể làm giấy ủy quyền để nhờ đăng kí chuyển bảo hiểm thất nghiệp về Quảng Ngãi để tiếp tục đăng kí và nhận trợ cấp được không?

Nếu trong thời gian tôi đang nhận trợ cấp thất nghiệp mà tôi tìm được việc làm thì tôi có được nhận trợ cấp thất nghiệp những tháng còn lại không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 5 Thông tư 03/2013/TT-BLĐTBXH quy định:

“1. Đăng ký thất nghiệp theo quy định tại Điều 34 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung được hướng dẫn thực hiện như sau:

a) Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc để đăng ký thất nghiệp. Trường hợp người lao động có nhu cầu đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm không phải là nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì khi đăng ký thất nghiệp phải có xác nhận về việc chưa đăng ký thất nghiệp của Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Như vậy sau thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động bạn phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi bạn đã làm việc trước đây để đăng ký thất nghiệp hoặc đề nghị xác nhận chưa đăng ký thất nghiệp để được đăng ký thất nghiệp ở Trung tâm giới thiệu việc làm của địa phương khác. NLĐ chỉ được uỷ quyền cho người khác nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng theo Khoản 4 Điều 7 Nghị định 127/2008/NĐ-CP.

Điều 1- mục 3 Thông tư 03/2013/TT-BLĐTBXH quy định: “6. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại khoản 1 Điều 23 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như sau: b) Có việc làm.

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (kể cả thời gian thử việc có hưởng lương) từ đủ 3 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;

Như vậy, nếu trong thời gian đang nhận trợ cấp thất nghiệp mà bạn có việc làm thì chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định nêu trên.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).