-  Công ty tôi có nhân viên bắt đầu làm từ tháng 02 năm 2014 và xin nghỉ phép năm 2014 là 12 ngày để về quê, đã được công ty duyệt cho nghỉ.

TIN BÀI KHÁC

Nhưng đến tháng 05/2014 thì xin nghỉ việc. Cho hỏi: Người lao động có phải thanh toán lại tiền nghỉ phép năm cho công ty không và cách tính như thế nào?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Quy định về nghỉ phép hằng năm

Điều 111 BLLĐ 2012 quy định người lao động được nghỉ phép:

“a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

Khoản 1, Khoản 2 Điều 113 BLLĐ 2012 quy định: “1. Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng trước một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.

2. Tiền tàu xe và tiền lương những ngày đi đường do hai bên thoả thuận.”

Về việc thanh toán tiền lương

Pháp luật Lao động hiện hành có quy định người lao động khi không nghỉ phép năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ theo quy định tại điều 114 Bộ luật Lao Động 2012: Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Nếu người lao động làm việc 3 tháng thì được nghỉ phép 3 ngày. Tuy nhiên, không có quy định về việc người lao động đã nghỉ hết số ngày phép theo quy định, mà sau đó chấm dứt HĐLĐ thì phải hoàn lại tiền nghỉ phép năm cho người sử dụng lao động. Vì vậy, được áp dụng theo Nội quy lao động hoặc do hai bên trong HĐLĐ tự thỏa thuận.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).