-Ông Nguyễn Mạnh Thư, nguyên GĐ Quỹ tín dụng nhân dân xã Lam Cốt lợi dụng sơ hở về quản lý ấn chỉ quan trọng, đã ăn cắp 3 sổ tiết kiệm trắng và giả chữ ký của Kế toán, Thủ quỹ lừa người dân gửi tiền tiết kiệm. 

TIN BÀI KHÁC

Quan hệ với bạn gái 16 tuổi, đẻ con rồi mới lo chuyện phạm tội

{keywords}
(ảnh minh họa)

Tin Giám đốc Quỹ: mất tiền

Năm 2012, ông Giáp Văn Duyên ở xóm Tân Thành, xã Lam Cốt, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đem một số tiền đến Quỹ tín dụng nhân dân xã Lam Cốt để gửi tiết kiệm. Vì là một người dân chưa giao dịch chuyện tiền bạc với Quỹ tín dụng lần nào, nên ông Giáp Văn Duyên được Giám đốc Quỹ- ông Nguyễn Mạnh Thư. Người cùng xã Lam Cốt, hướng dẫn làm thủ tục gửi tiền một cách chu đáo. Khi hết kỳ hạn gửi tiết kiệm, ông Duyên rút cả gốc lẫn lãi về suôn sẻ! Thế là từ đó, ông Duyên “quen” Giám đốc Thư!

Chiều ngày 26/3/2013, ông Giáp Văn Duyên cùng con trai đến Quỹ tín dụng nhân dân xã Lam Cốt, lại gặp Giám đốc Quỹ Nguyễn Mạnh Thư và được mời vào phòng Giám đốc trò chuyện. Bạn đọc Duyên nói là lại có tiền gửi tiết kiệm tại Quỹ, số tiền 1,1 tỷ đồng trong thời hạn 3 tháng. Giám đốc Thư bảo ông Duyên đưa tiền cho và tự mình…đếm bằng tay. Sau khi đếm đủ tiền, GĐ Thư bảo “anh cứ ngồi ở đây uống nước để em đem tiền lên phòng Giao dịch cho nhân viên làm sổ rồi em đem xuống cho”. Vốn đã “quen” với GĐ Quỹ từ lần gửi tiền trước, lại biết nhau là người cùng xã, ông Duyên đồng ý …ngồi chờ!

Chừng 15 phút sau, GĐ Thư cầm Sổ tiết kiệm xuống đưa cho ông Duyên. Kiểm tra lại sổ tiết kiệm, ông Duyên thấy đủ các thông tin gửi tiền: Số sổ AB 8805723, đúng tên người gửi, đúng số tiền 1,1 tỷ đồng, đúng kỳ hạn 3 tháng, có đủ chữ ký của kế toán, thủ quỹ, có đóng dấu tròn đỏ mang tên Quỹ tín dụng nhân dân xã Lam Cốt, có chữ ký của GĐ Quỹ Nguyễn Mạnh Thư. Thế là ông Duyên yên tâm ra về.

Sau đó, ông Duyên còn gửi thêm tiền và mấy lần đến hạn đều tin cậy gọi điện cho GĐ Thư gửi tiếp, chứ không đến Quỹ. Cho đến ngày 26/12/2013, qua điện thoại, GĐ Thư thông báo: tổng số tiền cả gốc lẫn lãi của ông Duyên tại Quỹ tín dụng nhân dân xã Lam Cốt là hơn 1,4 tỷ đồng.

Ông Duyên và vợ đến Quỹ tín dụng nhân dân xã Lam Cốt để rút tiền thì gặp Đoàn Thanh tra Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang. Ông Duyên “té ngửa người” vì sau khi xem sổ tiết kiệm số AB 8805723, cả ông Minh là Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ và các vị trong Đoàn Thanh tra đều cho biết: Số tiền của Bạn đọc trong sổ tiết kiệm số AB 8805723… không có trong quỹ tiền gửi của Quỹ! Ông Minh bảo ông Duyên “chờ anh Thư khắc phục”, còn ông Thư thì hứa với ông Duyên là “đầu tháng 5/2014 sẽ trả hết tiền”. Thế nhưng chờ mãi đến tháng 8, sau nhiều lần đi lại, vẫn chưa thấy tiền đâu....

Bạn đọc "cầu cứu", Báo VietNamNet vào cuộc

Báo VietNamNet đã có Công văn số 279 /CV-VNN ngày 25/8/2014 gửi Thanh tra ngân hàng nhà nước Chi nhánh Bắc Giang đề nghị cho biết diễn biến vụ việc. Thanh tra, Giám sát Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang có Công văn số 20/TTGSNH ngày 29/8/2014 phúc đáp Báo VietNamNet, cho biết: Đoàn Thanh tra Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang đã phát hiện ông Nguyễn Mạnh Thư, nguyên GĐ Quỹ tín dụng nhân dân xã Lam Cốt có hành vi vi phạm liên quan đến việc gửi tiền của Bạn đọc Giáp Văn Duyên. Cụ thể là: “Ông Nguyễn Mạnh Thư- nguyên GĐ Quỹ tín dụng nhân dân xã Lam Cốt lợi dụng sơ hở về quản lý ấn chỉ quan trọng, đã ăn cắp 3 sổ tiết kiệm trắng (AB 6709158, AB 8729526, AB8805723) và giả chữ ký của Kế toán, Thủ quỹ lừa người dân gửi tiền tiết kiệm với tổng số tiền 1.500 triệu đồng (không được hạch toán, nộp vào quỹ của đơn vị) để sử dụng cá nhân”; cụ thể là lừa ông Lưu Văn Đấu, bà Dương Thị Hoạt và ông Giáp Văn Duyên. Thanh tra ngân hàng nhà nước Chi nhánh Bắc Giang đã chuyển hồ sơ vi phạm có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang để xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện nay Công an tỉnh Bắc Giang đang tiến hành điều tra, kết luận vụ việc.

Báo VietNamNet tiếp tục theo dõi và thông tin tới Bạn đọc về vụ việc này.

Ban Bạn đọc