-  Em bị CSGT giam xe và bằng lái xe 2 bánh. Em đã nộp phạt và đã lấy xe ra nhưng bằng lái xe thì bị tạm giữ 2 tháng.

TIN BÀI KHÁC

CSGT bảo em học luật lại rồi mới lấy bằng lái xe ra, em thi ở Bến Tre bằng lái xe thì bị CSGT Bình Phước giữ, ở xa quá nên em không lấy bằng lái được. Đến nay đã 10 tháng rồi mà em chưa lấy bằng lái. Vậy luật sư cho em hỏi một thời gian sau em mới đi học luật và lấy bằng lái ra được không? Em có thể thi lại bằng lái mới có được không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về nguyên tắc, người vi phạm hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan có thẩm quyền.

Về việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe

Điều 6 Khoản 2 Nghị định 34/2010/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bằng NĐ 71/2012/NĐ-CP) quy định: “2. Người điều khiển phương tiện bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ có thời hạn 60 (sáu mươi) ngày phải học và kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ trước khi nhận lại Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.”

Như vậy, trường hợp của bạn thuộc trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn. Việc học và kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ đối với người bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ được quy định tại Thông tư liên tịch 02/2011/TTLT-BCA-BGTVT.

Điều 6 Khoản 1 Thông tư này quy định: “1. Nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính (sau đây viết gọn là quyết định xử phạt) phải đăng ký nơi học và kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ tại Phòng Cảnh sát giao thông hoặc Công an cấp huyện nơi hành vi vi phạm bị phát hiện hoặc nơi người vi phạm cư trú. Khi đến đăng ký học và kiểm tra phải mang theo quyết định xử phạt đến để đăng ký.”

Như vậy, bạn có thể đăng ký học và kiểm tra tại cơ quan công an cấp huyện nơi bạn cư trú.

Về việc thi lại giấy phép lái xe mới

Điều 49 Khoản 9 Thông tư 46/2012/TT-BGTVT (sửa đổi, bổ sung bằng Thông tư 38/2013/TT-BGTVT) quy định: “9. Người giả khai báo mất hoặc tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe; sử dụng giấy phép lái xe hoặc hồ sơ lái xe giả; có hành vi cố tình gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới giấy phép lái xe, ngoài việc bị cơ quan quản lý giấy phép lái xe ra quyết định thu hồi giấy phép lái xe và hồ sơ gốc còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 05 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Người có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải học và sát hạch như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu”.

Như vậy, trường hợp bạn đang bị cơ quan có thẩm quyền thu giữ giấy phép lái thì không được cấp mới hoặc cấp đổi giấy phép lái xe.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).