Tôi công tác tại công ty cũ được khoảng 6 tháng. Lúc đó công ty có đóng bảo hiểm cho tôi. Nhưng vì một số lý do cá nhân nên tôi nghỉ việc và chỉ thông báo cho công ty trước 1 ngày.

TIN BÀI KHÁC

Công ty cũ có phạt hợp đồng lao động đối với tôi là 4.000.000. Tôi biết nghỉ ngang là lỗi của tôi. Vì vậy, tôi muốn bỏ luôn quá trình đóng bảo hiểm này và không muốn quay về công ty cũ để trao đổi nữa.

Khoảng 2 tháng sau tôi có tìm được công việc khác. Tôi xin hỏi tôi có thể làm lại 1 sổ bảo hiểm mới hoàn toàn không? Công ty mới sẽ đóng bảo hiểm vào sổ mới mà không dính dáng gì đến sổ bảo hiểm cũ nữa.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 20 Khoản 4 Luật BHXH 2006 quy định trách nhiệm của tổ chức bảo hiểm xã hội như sau: “4. Cấp sổ bảo hiểm xã hội đến từng người lao động”.

Mỗi người lao động được cấp 1 sổ BHXH để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH và là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định. Cơ sở dữ liệu về người lao động tham gia BHXH được cơ quan BHXH lưu giữ trên hệ thống cơ sở dữ liệu để theo dõi.

Theo Quyết định 1111/Q Đ - BHXH: Điều 63 khoản 1. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, sau đó hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất.

Nhận lại sổ BHXH là quyền lợi của người lao động. Sổ BHXH cũng là cơ sở quan trọng để bạn được cơ quan BHXH giải quyết các chế độ, quyền lợi về sau. Vì vậy, bạn nên đến công ty cũ để nhận lại sổ BHXH để nộp tại công ty mới nơi bạn sẽ ký HĐLĐ làm việc.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).