- Xin được hỏi trong trương hợp giấy phép lái xe bị CSGT thu giữ, nhưng người vi phạm không nộp phạt mà đi thi lại lấy bằng mới. Và đã làm được, cơ sở nhận làm giấy phép lái xe đã cấp giấy phép lái xe mới đúng như quy định pháp luật. Vậy trong trường hợp này người vi phạm có được phép sử dụng giấy phép lái xe mới không? Vì sao? Nếu có sai phạm ở đây thì thuộc về bên nào?

TIN BÀI LIÊN QUAN

Điều 49 Khoản 9 Thông tư 46/2012/TT-BGTVT (sửa đổi, bổ sung bằng Thông tư 38/2013/TT-BGTVT) quy định: “9. Người giả khai báo mất hoặc tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe; sử dụng giấy phép lái xe hoặc hồ sơ lái xe giả; có hành vi cố tình gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới giấy phép lái xe, ngoài việc bị cơ quan quản lý giấy phép lái xe ra quyết định thu hồi giấy phép lái xe và hồ sơ gốc còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 05 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Người có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải học và sát hạch như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Căn cứ các quy định trên đây, trường hợp giấy phép lái xe đang bị đang bị cơ quan có thẩm quyền thu giữ thì người có giấy phép lái xe không được cấp mới hoặc cấp đổi giấy phép lái xe.

Trách nhiệm của chủ phương tiện căn cứ theo điều 30 Nghị định 171/2013.

Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Giấy đăng ký xe;

Trách nhiệm của cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe. Điều 37. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về đào tạo, sát hạch lái xe.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây

g) Cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch cấp mới, cấp lại Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội