Chúng tôi không đăng kí kết hôn và có với nhau một con trai. Trong giấy khai sinh, đứa bé mang họ mẹ. Nhưng vì chúng tôi trùng họ nên bé mang họ mẹ cũng như là mang họ bố luôn.

TIN BÀI KHÁC

Hiện nay mẹ cháu đã bỏ đi, giờ tôi muốn làm lại giấy tờ cho con để nhập khẩu về nhà tôi thì làm thế nào?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 1 Điều 13 Luật Cư trú 2006 quy định: “1. Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống.”

Trong trường hợp này, để nhập khẩu cho cháu, bạn cần được xác định là cha của cháu. Nếu trong giấy khai sinh của cháu, phần khai về cha đang bỏ trống, nếu bạn chưa khai nhận cha con tại thời điểm đăng ký khai sinh thì bạn cần làm thủ tục đăng ký nhận cha, con tại UBND xã theo quy định tại Khoản 1 Điều 32, Điều 33, Khoản 1 Điều 34 Nghị định 158/2005/NĐ-CP.“Điều 32. Điều kiện đăng ký việc nhận cha, mẹ, con

1. Việc nhận cha, mẹ, con theo quy định tại Mục này được thực hiện, nếu bên nhận, bên được nhận là cha, mẹ, con còn sống vào thời điểm đăng ký nhận cha, mẹ, con và việc nhận cha, mẹ, con là tự nguyện và không có tranh chấp giữa những người có quyền và lợi ích liên quan đến việc nhận cha, mẹ, con.”

“Điều 33. Thẩm quyền đăng ký việc nhận cha, mẹ, con

Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của người nhận hoặc người được nhận là cha, mẹ, con thực hiện đăng ký việc nhận cha, mẹ, con.”

“Điều 34. Thủ tục đăng ký việc nhận cha, mẹ, con

1. Người nhận cha, mẹ, con phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định). Trong trường hợp cha hoặc mẹ nhận con chưa thành niên, thì phải có sự đồng ý của người hiện đang là mẹ hoặc cha, trừ trường hợp người đó đã chết, mất tích, mất năng lực hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Kèm theo Tờ khai phải xuất trình các giấy tờ sau đây:

a) Giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao) của người con;

b) Các giấy tờ, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con (nếu có).”

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).