- Với mong ước thoát khỏi cảnh đói nghèo, người cựu chiến binh cùng gia đình lên vùng đất mới. Nhưng không mảnh đất cắm dùi, ông cũng vĩnh viễn chìm trong bóng tối vì hỏng cả 2 mắt sau một tai nạn bất ngờ.

TIN BÀI KHÁC

Đó là hoàn cảnh thương tâm của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Trung Vinh (SN 1963), ở thôn EaBi, xã DliêYa, huyện Krông Năng (Đắk Lắk).

Tiếp chúng tôi trong “căn nhà” xập xệ chừng hơn 10m2, là chòi canh rẫy cà phê của một hộ trong thôn thương tình cho vợ chồng ông ở tạm, ông Vinh buồn rầu nói “Mấy năm trời xông pha trong hòn đạn, mũi tên thì không hề hấn chi, khi trở về lại thành phế nhân vô tích sự. Cả đời tôi mơ ước có mảnh đất, mảnh vườn sao lại khó với mình như vậy?” 

Sinh ra và lớn lên trong cảnh đất nước chiến tranh, cũng như bao bạn bè đồng trang lứa, chàng trai Nguyễn Trung Vinh, trú tại xã Quế Bình, huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Ông Vinh khi đó là chiến sỹ của Đoàn 556, Quân khu 5, sau đó sang chiến đấu tại chiến trường K. Sau bao năm xông pha mưa bom bão đạn, tháng 7/1985, ông Vinh được phục viên.

        {keywords}
        Người Cựu chiến binb mù lòa cùng vợ con sống tạm bợ trong chòi cà phê đi mượn

        Trở về quê hương với hai bàn tay trắng, năm 1987, Trung Vinh nên duyên vợ chồng cùng chị Nguyễn Thị Hạnh (SN 1970), người cùng quê. Sau 3 năm sinh sống, 3 đứa con là Nguyễn Thị Lệ Hương (SN 1990), Nguyễn Thị Thanh Thanh (SN 1995) và Nguyễn Trường Phước Lộc (SN 2007) lần lượt ra đời.

        Cuộc sống nơi vùng quê đất cằn sỏi đá vốn khó khăn, thiếu thốn. Để lo cho 5 miệng ăn, anh chị phải quanh năm đầu tắt mặt tối, nhưng cái nghèo vẫn cứ đeo bám. Năm 2009, cả gia đình di cư lên Đắk Lắk. Mới đầu, để kiếm tiền trang trải cuộc sống hằng ngày và chi phí học hành cho các con, chị Hạnh nhận việc làm thuê, còn anh Vinh bươn trải nghề ve chai. 

        Năm 2011, trong một lần đi gom ve chai, ông Vinh bị tai nạn giao thông, mất con mắt bên phải. 3 năm sau tai họa lại tiếp tục giáng xuống, đến lượt mắt trái ông Vinh “có vấn đề”. Sau 3 tháng điều trị tại Khoa Giác mạc, Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh, bệnh tình của ông không thuyên giảm, ngược lại còn trầm trọng hơn khi mắt trái đã bị “loét giác mạc, mủ máu toàn phần”. Lực bất tòng tâm, các y, bác sĩ buộc lòng phải phẫu thuật múc nội nhãn.

        Vậy là, người cựu binh Nguyễn Trung Vinh vĩnh viễn sống trong bóng tối! Người trụ cột gia đình mất  khả năng lao động, trở thành người tàn tật. Gánh nặng gia đình càng nặng trên đôi vai gầy của người vợ. Một mình người phụ nữ ngoại tứ tuần phải bươn chải, lo cho cả nhà.

        Lau vội những giọt nước mắt đang lăn xuống khuôn mặt khắc khổ, sạm nắng, bà Hạnh ngậm ngùi: “Lỡ không may tui có mệnh hệ chi, thì ông ấy không biết sẽ sống ra sao? Mới  cháu Hương có  chồng con, còn hai chị em cái Thanh và út Lộc chắc đành phải dở dang chuyện học hành...”.

        Chia sẻ về hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Vinh, ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch Hội CCB xã DliêYa, Krông Năng, Đắk Lắk cho biết: “Gia đình ông Vinh không chỉ là hộ nghèo mà còn thuộc vào diện hết sức khó khăn, đất ở và đất sản xuất  không có. Từ khi ông Vinh bị mù lòa, mọi gánh nặng trong gia đình trút lên vai bà Hạnh. Lâu nay, chính quyền, các đơn vị ban ngành địa phương cũng đã có sự hỗ trợ, nhưng DliêYa là một xã nghèo, nên sự giúp đỡ cũng chẳng thấm vào đâu...”.

        Trần Mai

        Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

        1. Ông Nguyễn Trung Vinh - thôn EaBi, xã DliêYa, huyện Krông Năng(Đắk Lắk)

        * Nguyễn Thị Hạnh (vợ ông Vinh): 01687. 560. 852.

        2. Qua báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ ông Nguyễn Trung Vinh ở Đắk Lắk)

        - Qua TK ngân hàng Vietcombank:

        Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

        Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

        - Chuyển khoản từ nước ngoài:

        - Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

        - The currency of bank account: 0011002643148

        -Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

        -Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

        -SWIFT code: BFTVVNVX

        - Qua TK ngân hàng Viettinbank:

        Chuyển khoản: Báo VietNamnet

        Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

        Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

        - Chuyển tiền từ nước ngoài:

        Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

        - Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

        - Swift code:ICBVVNVX122

        3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

        - Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

        - Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

        Email: banbandoc@vietnamnet.vn