- Mẹ tôi là chủ doanh nghiệp nhưng bà đã mất. Doanh nghiệp cũng ngừng hoạt động kinh doanh, mẹ tôi không để lại tài sản gì thì có được xóa nợ thuế GTGT hay không?

TIN BÀI KHÁC

Vậy cho hỏi trường hợp của gia đình tôi có được xóa tiền nợ thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt hay không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Căn cứ Khoản 1 Điều 48 Nghị định 156/2013/NĐ-CP, việc xoá nợ tiền thuế, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền phạt (sau đây gọi tắt là tiền thuế) được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

“a) Doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản đã thực hiện các khoản thanh toán theo quy định của pháp luật phá sản mà không còn tiền, tài sản để nộp tiền thuế.

b) Cá nhân được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự mà không còn tài sản để nộp tiền thuế.

c) Các khoản nợ tiền thuế không thuộc trường hợp nêu tại điểm a và b khoản 1 Điều này, đáp ứng đủ các điều kiện sau:

c.1) Khoản nợ tiền thuế đã quá 10 (mười) năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế;

c.2) Cơ quan thuế đã áp dụng tất cả các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế theo quy định nhưng không thu đủ tiền thuế;”

Nếu mẹ bạn là chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân đã chết và không có tài sản thì thuộc trường hợp được xóa nợ tiền thuế. Căn cứ Khoản 4 Điều Điều 48 Nghị định 156/2013/NĐ-CP, gia đình cần cùng cấp:

+ Giấy chứng tử, hoặc Giấy báo tử, hoặc quyết định của tòa án tuyên bố một người là đã chết hoặc các giấy tờ thay cho Giấy báo tử theo quy định của pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch (bản sao có công chứng hoặc chứng thực);

+ Văn bản xác nhận của UBND cấp xã, phường, thị trấn nơi cư trú cuối cùng của cá nhân đã chết về việc người chết không có tài sản.

Cơ quan thuế có trách nhiệm yêu cầu thân nhân của người mất tích cung cấp các giấy tờ trên

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).