Năm 1995, tôi đi nghĩa vụ quân sự tới cuối năm 1997 (tổng thời gian phục vụ trong quân đội là 3 năm).

TIN BÀI KHÁC

Năm 1999, tôi học đại học đến năm 2005 ra trường. Năm 2010, tôi làm cho tổ chức phi chính phủ của nước ngoài và tham gia đóng bảo hiểm xã hội.

Vậy thời gian thực hiện nghĩa vụ trong quân đội của tôi có được tính và cộng thành thời gian công tác đóng bảo hiểm xã hội không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 139 Khoản 4, khoản 5 Luật BHXH 2006 quy định

4. Người lao động có thời gian làm việc trong khu vực nhà nước trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 nếu chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp một lần, trợ cấp xuất ngũ, phục viên thì thời gian đó được tính là thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

5. Hằng năm, Nhà nước chuyển từ ngân sách một khoản kinh phí vào quỹ bảo hiểm xã hội bắt buộc để bảo đảm trả đủ lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trước ngày 01 tháng 01 năm 1995; đóng bảo hiểm xã hội cho thời gian làm việc trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 đối với người quy định tại khoản 4 Điều này.

Chế độ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia lực lượng vũ trang được thực hiện theo Nghị định 45-CP ngày ngày 15 tháng 7 năm 1995 ban hành Điều lệ Bảo hiểm xã hội đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội nhân dân và Công an nhân dân.

Theo đó, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội nhân dân (gọi tắt là quân nhân) và sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân (gọi tắt là công an nhân dân) thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Tại điểm a, khoản 4, mục IV tại Thông tư liên tịch số 148/2007/TTLT-BQP-BCA-BLADTBXH ngày 14/9/2007 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 68/2007/NĐ-CP ngày 19/04/2007 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH bắt buộc đối với quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu hưởng lương như quân nhân, công an nhân dân đã quy định:

" Hạ sỹ quan, binh sỹ phục vụ tại ngũ có thời hạn rồi xuất ngũ ngay thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội ứng với thời gian phục vụ tại ngũ để tính hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, hoặc bảo lưu trên sổ bảo hiểm xã hội chỉ tính từ khi Luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực thi hành (từ tháng 01/2007 trở đi)"

Nếu bạn chưa hưởng chế độ một lần đối với thời gian tham gia bảo hiểm xã hội khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, thì thời gian này được cộng dồn với thời gian tham gia BHXH về sau.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).