Trước em có tham gia đóng bảo hiểm ở công ty cũ và em đã xin nghỉ việc mà vẫn chưa lấy được sổ bảo hiểm. Giờ em lại đang tham gia đóng bảo hiểm ở công ty mới mà công ty cũ vẫn chưa trả sổ bảo hiểm cho em.

TIN BÀI KHÁC

Em sắp sinh con rồi mà em vẫn chưa lấy được sổ thì em có nhận được trợ cấp thai sản không? Nếu em bắt buộc phải lấy được sổ thì em phải làm thế nào để công ty cũ trả sổ cho em?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Thứ nhất, do câu hỏi bạn nêu không cụ thể về việc bạn đang sử dụng số BHXH đã có tại công ty cũ để nộp BHXH tại công ty mới hay công ty mới lập một sổ BHXH khác để đóng BHXH cho bạn. Có các trường hợp sau:

- Trong trường hợp do sự nhầm lẫn và công ty mới lập một sổ BHXH khác để đóng BHXH cho người lao động thì phải tiến hành gộp sổ theo quy định tại Điều 63 Quyết định 1111/QĐ-BHXH ngày 25 tháng 10 năm 2011.

Thứ hai, căn cứ Khoản 2, Khoản 6 Điều 9 và Khoản 4 Điều 12 Quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội Ban hành kèm theo Quyết định số 01/QĐ-BHXH ngày 03/01/2014 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì việc tiến hành thủ tục giải quyết chế độ thai sản cho người lao động do người sử dụng lao động thực hiện.

Trách nhiệm của Người lao động được quy định tại Điều 11 Quyết định 01/QĐ-BHXH như sau: “1. Người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội:

1.1. Trường hợp thông thường: Nộp cho người sử dụng lao động nơi đang đóng bảo hiểm xã hội hồ sơ quy định tại các Điểm 1.2, 1.3 Khoản 1 và Điểm 2.2 Khoản 2 Điều 8; Điểm 1.2 Khoản 1, Điểm 2.2 Khoản 2, Điểm 3.2 Khoản 3 Điều 9.

Trong đó, Điểm 2.2 Khoản 2 Điều 9 quy định:

“2.2. Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc Giấy khai sinh (bản sao) của con.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).