Em có con với người đã có vợ. Em không muốn cho vợ anh ấy biết nhưng anh ấy và em muốn con sinh ra mang họ của bố thì có được không? Cần những giấy tờ gì? Em không muốn ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình của anh ấy. Việc làm thủ tục và xác nhận có ảnh hưởng gì đến anh ấy không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 4 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định: “Trẻ em, không phân biệt gái, trai, con trong giá thú, con ngoài giá thú, con đẻ, con nuôi, con riêng, con chung; không phân biệt dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần, địa vị xã hội, chính kiến của cha mẹ hoặc người giám hộ, đều được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, được hưởng các quyền theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, trẻ được sinh ra ngoài quan hệ hôn nhân có quyền được đăng ký khai sinh, được nhận cha, con theo quy định.

Điều 15 Nghị định 158/2005/NĐ-CP (Sửa đổi bằng Nghị định 06/2012/NĐ-CP) quy định: “1. Người đi đăng ký khai sinh phải nộp Tờ khai, Giấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn).

Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.

Trong trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch biết rõ về quan hệ hôn nhân của cha mẹ trẻ em, thì không bắt buộc phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn.

2. Sau khi kiểm tra các giấy tờ hợp lệ, cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho người đi khai sinh một bản chính Giấy khai sinh. Bản sao Giấy khai sinh được cấp theo yêu cầu của người đi khai sinh.

3. Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.”

Khi đăng ký nhận cha con, người cha phải có mặt và nộp kèm theo tờ khai đăng ký việc nhận cha, mẹ, con theo mẫu TP/HTNNg-2010-CMC.1 ban hành kèm theo Thông tư số 08.a/2010/TT-BTP; Kèm theo Tờ khai phải xuất trình các giấy tờ, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con (nếu có) (Điểm b Khoản 1 Điều 34 Nghị định 158/2005/NĐ-CP).

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).