-  Vợ chồng tôi ly hôn được 5 tháng, quyền nuôi con dưới 3 tuổi được giao cho vợ tôi. Trong thăm nom và chu cấp cho con, tôi luôn bị vợ và gia đình bên vợ gây khó khăn.

TIN BÀI KHÁC

Gần đây tôi lên thăm con thì vợ tôi bồng con lánh, còn gia đình vợ thì nói là vợ đã bồng con đi xa. Xin cho tôi biết tôi phải làm gì để có thể thực hiện được quyền và nghĩa vụ của mình đối với con?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 92 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định: “1. Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con”.

Điều 94 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định:

“Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom con; không ai được cản trở người đó thực hiện quyền này.

Trong trường hợp người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Toà án hạn chế quyền thăm nom con của người đó”.

Căn cứ các quy định nêu trên, việc chăm sóc, thăm nuôi con của bạn sau khi ly hôn là hoàn toàn hợp pháp. Không ai có quyền ngăn cấm, cản trở việc chăm sóc con của người không được trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Bạn có thể thỏa thuận, thương lượng cụ thể với gia đình vợ cũ, hoặc áp dụng quy định tại Điều 93 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 để thay đổi người có quyền trực tiếp nuôi con:

“Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của một hoặc cả hai bên, Toà án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được thực hiện trong trường hợp người trực tiếp nuôi con không bảo đảm quyền lợi về mọi mặt của con và phải tính đến nguyện vọng của con, nếu con từ đủ chín tuổi trở lên”.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).