-  Người mẹ nhận nuôi con sẽ được hưởng trợ cấp thai sản khi con tròn 4 tháng tuổi hay 6 tháng tuổi?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về điều kiện hưởng chế độ thai sản khi nhận nuôi con nuôi

Điều 27 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định:

“Đối tượng áp dụng chế độ thai sản là người lao động quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 2 của Luật này.”

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) bao gồm: Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên; Cán bộ, công chức, viên chức; Công nhân quốc phòng, công nhân công an; Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân đội nhân dân, công an nhân dân - là đối tượng được hưởng chế độ thai sản.

Điểm c Khoản 1 và Khoản 2 Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;

2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi”.

Như vậy, để được hưởng chế độ thai sản khi nhận nuôi con nuôi, thì con nuôi bạn nhận phải dưới 4 tháng tuổi, bạn là người lao động và có tham gia bảo hiểm xã hội đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước nhận nuôi con nuôi.

Về chế độ được hưởng khi nhận nuôi con nuôi

Điều 32 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định: “Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ bốn tháng tuổi.”

Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định: “Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi thì được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).