- “Hai vợ chồng nó phải ở nhà kiếm tiền chữa bệnh cho con H Wit Byă. Hai đứa ở nhà làm còn không đủ tiền chữa bệnh cho nó đây. Thôi thì tôi cố chăm con cho nó kiếm tiền chữa được tới đâu hay tới đó không còn nữa thì cho nó về làm con ma của làng”, anh Y Thai ông ngoại của H wit bày tỏ.

Tin bài khác:

Khi chúng tôi tới bệnh viện, gặp bà ngoại của bé H Wit Byă đang dỗ dành cháu, hỏi gì chị cũng chỉ lắc đầu bởi chưa thành thạo tiếng kinh. Ông ngoại của H Wit đang đi xin cơm bữa chiều.

Chị Ngân người nhà bệnh nhân cùng phòng nói với chúng tôi: “Bà nó xuống đây chỉ biết trông cháu thôi vì chưa sõi tiếng Kinh nên chẳng biết làm gì. Chúng tôi ở đây thì ai cũng nghèo nhưng nhìn thấy nó cũng tội. Ông bà cũng chẳng có tiền mua gì cho cháu ăn. Ông đi xin cơm từ thiện rồi ba người cùng ăn. Có lúc thiếu tiền thuốc hỏi mượn nhưng chúng tôi làm gì có tiền…”

{keywords}
Cha mẹ vẫn còn thiếu ăn, con lại mắc bệnh hiểm nghèo.

Mới 15 tháng tuổi, bé gái H Wit Byă người dân tộc Ê Đê (buôn Ea Mấp, thị trấn Eapốk, huyện CưMGar, tỉnh Dăk Lăk) đã mang trong mình căn bệnh sacom phần mềm thành ngực.

Trước đó, khi cha mẹ em phát hiện ở bên nách của em có sưng một cục to thường xuyên bị nóng sốt. Bé đã uống rất nhiều thuốc ở bác sĩ tư nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm.

Tới bệnh viện Tỉnh, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật ngay để lấy khối u đó ra. Gia đình bé tưởng đó là khối u lành nhưng khi bé về nhà được 2 tháng thì bé lại tái phát. Kết quả bé bị ung thư phần mềm thành ngực. Bé được chuyển xuống Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM để điều trị.

Dù H Wit mới xuống bệnh viện điều trị được 4 tháng nhưng cha mẹ em đã cạn kiệt tiền bạc và còn nợ nần chồng chất. Theo chia sẻ của ông ngoại bé, dù rất muốn chữa cho bé hết bệnh để về nhà nhưng nếu tiếp tục kéo dài kiểu này thì phải cho bé về.

Theo phong tục của người Ê Đê, anh Y Lâm Êban cha của H Wit Byă lấy vợ và ở luôn nhà vợ. Hằng ngày anh đi cắt cỏ bò thuê mỗi ngày được 80 ngàn đồng. Vợ anh thì chăm sóc một sào đất rẫy của gia đình. Dù còn ăn chung với bố mẹ nhưng nuôi 1 đứa con, số tiền kiếm được ít nên chẳng khi nào có dư. Khi bé H Wit bị bệnh, tiền chạy chữa thuốc thang cho bé đều là tiền đi vay.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Y Thai ông ngoại của bé kể: Hai vợ chồng nó mới có một đứa này thôi. Vợ chồng nó vẫn còn ăn chung với vợ chồng tôi. Nhà chỉ có một sào đất rẫy, khi làm xong việc nhà lại đi làm thuê. Lúc có việc thì đủ ăn, khi hết mùa hết việc không ai thuê thì lại mua gạo, mua đồ ăn ghi sổ khi nào có tiền trả.

Từ lúc H Wit bị bệnh tới nay đã phải vay mấy chục triệu rồi. Giờ không vay được nữa đâu, bố mẹ nó làm có tiền dư thì chữa, còn không thì lại về nhà.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Y Lâm Êban buôn Ea Mấp, thị trấn Ea Pôk, huyện CưMGar, tỉnh Dak Lak. ĐT ông ngoại: 0162 778 6975

2. Qua báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ bé H Wit con anh Y Lâm EEban ở Dak Lak)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn