-Bữa trưa của chị và ba đứa nhỏ là một rá sắn luộc lạnh ngắt, cháu Nhi hỏi xin mẹ đường để chấm nhưng chị Hằng chỉ hứa cho qua chuyện. Không có đường, đứa trẻ nhằn trong miệng từng miếng sắn nguội, còn người mẹ trẻ quay mặt đi mà hai hàng nước mắt chảy dài.

TIN BÀI KHÁC

Kết chuyển quỹ bạn đọc ủng hộ tháng 11/2014 (lần 2)

{keywords}
Chồng chết, để lại vợ trẻ và 3 con nhỏ nheo nhóc

Người vợ trẻ tiếp chúng tôi trong gian nhà tồi tàn, giọng buồn buồn chị kể: Chị và anh Dần thương rồi cưới nhau vào năm 2007. Ba đứa con là Nguyễn Khánh Huyền (SN 2007), Nguyễn Uyển Nhi (2012) và Nguyễn Hà Đăng (4 tháng tuổi) lần lượt chào đời.

Cuộc sống khó khăn, con cái nheo nhóc, chị chỉ ở nhà chăm con và làm việc vặt, cuộc sống gia đình phụ thuộc vào bàn tay làm mộc của anh Dần.

“Anh ấy đau trong người nhưng sợ tôi lo lắng và lo đi khám lai mất tiền sữa của các con nên anh ấy không hề nói gì”, chị Hằng kể.

Đến tháng 4 vừa qua, đôi tay cầm bào, cầm đục của anh không còn vững vì những cơn đau đồn dập, anh mới nói cho chị biết. Gia đình đưa anh đi khám mới bàng hoàng phát hiện căn bệnh ung thư giai đoạn cuối  ngày ngày hành hạ thể xác anh.

Người anh gầy rộc vì đau đớn. Không cam tâm thấy chồng như thế nên chị đã “ vái tứ  phương”. Con nghé con là tài sản đáng giá nhất trong nhà, chị cũng bán đi để mong có thể vớt vát được hơi thở của anh nhưng bệnh tình của anh ngày một nặng.

Sau đó chị vay thêm ngân hàng 30 triệu, cộng với số tiền mượn anh em làng xóm rồi đưa anh ra Hà Nội chữa trị.

“Còn một phần trăm hi vọng thì tôi và các con cũng không bỏ cuộc, nhưng căn bệnh quái ác làm anh không chịu đựng nổi những cơn đau. Anh đã bỏ mẹ con chúng tôi, lúc sắp mất, anh chỉ nhìn bốn mẹ con mà không nói được lời nào, còn hai hàng nước mắt cứ chảy dài”, chị thổn thức kể.

Mẹ con phải ăn sắn luộc trừ bữa

{keywords}
Nhiều bữa ăn cả mấy mẹ con ăn sắn luộc thay cơm

Nước mắt ngắn dài, chị kể tiếp: “Trước đây bố mẹ và và anh trai chồng tôi đều ở căn nhà này và đều mất vì bệnh ung thư rồi đến chồng tôi, giờ chị gái của chồng cũng sắp mất vì căn bệnh này, tôi lo lắng cho sức khỏe của các con lắm”.

Ngôi nhà chị và các cháu đang ở là một ngôi nhà gỗ ọp ẹp từ thời ông bà để lại. chỉ một trận gió to là những cột kèo bị mối mọt ăn kêu răng rắc.

Từ hôm anh mất, những lúc các con không khóc đòi mẹ, chị vẫn tranh thủ ra đồng bắt mớ ốc, con cá về kho để đặt lên bàn thờ cúng anh. Hôm nay đứa nhỏ sốt, chị không đi được nên trên bàn thờ chỉ có một bát cơm và một quả trứng luộc xin được ở nhà hàng xóm.

Dưới nhà bếp xiêu vẹo, mấy mẹ con đang ngồi trước rổ sắn luộc lạnh ngắt. Ăn mãi sắn cũng chán nên cháu Nhi hỏi mẹ đường để chấm. Không biết lấy đường đâu để đưa cho con, chị Hằng chỉ hứa nhỏ nhẹ: “Để tạnh mưa mẹ đi mua”, cho qua chuyện rồi quay mặt đi giấu hai hàng nước mắt đang lặng lẽ chảy.

Vừa tàn tuần  hương chị Hằng bảo con lấy bát cơm cúng bố xuống, cháu Huyền  thở dài như người lớn: “Bố đi mô mà lâu rứa,về với mẹ con con đi bố”.

Dường như cháu chưa hiểu được sự mất mát quá lớn này, cái thở dài của cháu làm những người lớn như chúng tôi trào nước mắt.

{keywords}
Nhìn đứa trẻ hai tuổi ngủ gật trên gối mẹ, tay cầm chặt củ sắn luộc ai cũng thấy xót xa

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thuận, Bí thư Chi bộ xóm Trung Thượng cho biết, gia đình anh chị thuộc diện hộ nghèo, lại gặp cảnh đau ốm bênh tật nên hàng xóm ai cũng thương. Biết nhà anh chị ấy không có gì nên bà con thay nhau  người cho bơ gạo, người cho quả trứng để thắp hương cúng cơm anh, còn mấy mẹ con chỉ ăn sắn luộc, thương lắm.

Ra về nhưng hình ảnh đứa trẻ hai tuổi ngủ gật trên gối mẹ, tay còn cầm chặt củ sắn luộc làm chúng tôi cảm thấy xót xa.

Hải Sâm – Bình Nguyễn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Chị Trần Thị Hằng, xóm Trung Thượng, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Điện thoại: 0987.917.134 (ĐT Bí thư Nguyễn Văn Thuận)

2. Qua báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ chị Trần Thị Hằng xóm Trung Thượng, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn