- Chồng mất, một mình bà Én phải gồng mình kiếm tiền nuôi 2 con gái. Khi các con đã trưởng thành, những tưởng bà sẽ được thanh thản những ngày cuối đời nhưng số phận quá khắc nghiệt đè nặng lên vai bà lão 85 tuổi. Người con gái đầu của bà bị bệnh gan, người con thứ hai thì đầu óc không được bình thường lại không chồng sinh con…

TIN BÀI KHÁC:


Chúng tôi tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Én (85tuổi),trú thôn Đồng Cát, xã Đại Thắng, Đại Lộc, Quảng Nam lúc trời đã ngả tối. Trước sân căn nhà lụp xụp, bà Én đang cắm cúi phân loại từng miếng cau trước hiên nhà. Tấm lưng còng khiến bà phải ngồi tựa sát vào cột nhà. Thấy khách tới, bà đứng dy chào nhưng vẫn không nhấc nổi chân lên… 

Bà Én sinh ra trong gia đình nghèo khó, cuộc sống quá cơ cực nên bà  không được học hành đến nơi đến chốn. Tuổi trưởng thành, bà kết hôn với ông Huỳnh Đô. Hai ông bà không có đất canh tác nên sống dựa vào nghề làm thuê, buôn bán nhỏ. Ông bà sinh được 2 người con là chị Huỳnh Thị Khải (47 tuổi) và Huỳnh Thị Thu (44 tuổi).

{keywords}
Bà Én 85 tuổi vẫn phải lao động kiếm tiền nuôi con, cháu

“Từ tháng 9/1950,ông ấy lên đường đi bộ đội. Đến năm 1971 thì bị thương nên được về quê. 5 năm sau, ông ấy phát bệnh nặng nằm liệt giường. Năm 1991, do bệnh tình quá hiểm nghèo nên ông ấy bỏ mẹ con tôi đi”-  Bà Én nghẹn ngào kể lại.

Từ ngày chồng qua đời,ba mẹ con bà Én đùm bọc nhau sống trên mảnh đất nhà nước cấp, cuộc sống vô cùng chật vật, khó khăn.

Bi kịch bắt đầu tìm đến với gia đình bà khi vào năm 2000, người con thứ 2 chị Huỳnh Thị Thu có dấu hiệu bị bệnh động kinh, lúc mê lúc tỉnh, không được bình thường như trước.

Cũng vì bệnh tình nên chị Thu bị kẻ xấu hãm hại và sinh ra bé Nguyễn Thị Nguyệt (13 tuổi). Nỗi bất hạnh không buông tha cho đứa cháu của bà Én, đứa trẻ lớn lên cũng bị bệnh thần kinh nên không thể đi học,chỉ biết quanh quẩn ở nhà.

Để có tiền nuôi con gái và đứa cháu nhỏ, bà Én còng lưng làm đủ mọi công việc, từ buôn bán vài mớ rau, mò ốc đến cắt lúa thuê cho hàng xóm… Thu nhập trung bình mỗi ngày của bà được khoảng 15-20 ngàn. Ngày mưa bão thì gia đình bà chỉ biết trông chờ vào tình thương của bà con lối xóm.

Năm 1993, người con gái đầu-chị Khải đi lấy chồng. Vì cuộc sống khốn khó, phần lại ở xa nên chị Khải cũng không giúp gì được mẹ.

Dường như cái vòng luẩn quẩn cứ bám lấy bà, tin đứa con gái đầu bị bệnh tim và phải thay van tim như sét đánh ngang tai. Bao nhiêu tiền bà dành dụm tích góp bấy lâu nay đều gi vào Sài Gòn chữa bệnh cho con. Căn nhà vốn đã bần hàn nay lại càng bất hạnh.

Quy luật tuổi tác chẳng chừa một ai, mắt cụ hiện giờ đã mờ hẳn một bên. Mỗi khi trái gió căn bệnh thấp khớp lại hành hạ bà, khiến bà không tài nào chợp mắt. Nhiều hôm đang đi chợ kiệt sức bà ngất giữa đường, may là hàng xóm phát hiện kịp thời đưa về nhà.

Bà Én tâm sự trong nước mắt: “Đau lắm con, nhức lắm con mà cũng không dám mua thuốc, để tiền đó mua mắm mua muối cho con cho cháu nó ăn, bà khổ nhiều rồi nên chừ cái chi cũng chịu được hết. Mình già rồi được mấy bữa nữa đâu! Lo cho con cho cháu được chừng mô thì gắng chừng nấy”.

Nhìn dáng vẻ gầy guộc, chân tay chai sần nứt nẻ, tấm lưng còng của bà Én ngày ngày phải quang gánh đi chợ hơn 3km để bán bó rau kiếm sống qua ngày ai cũng thương xót.

Bài, ảnh: Cao Thủy

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửitrực tiếp bà Nguyễn Thị Én (tên thường gọi: cụ Đô), trú thôn Đồng Cát, xã ĐạiThắng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

2. Quabáo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ bà Nguyễn Thị Én ở Quảng Nam)

- QuaTK ngân hàng Vietcombank:

Chuyểnkhoản: Báo VIETNAMNET

Số tàikhoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 TrầnQuang Khải, Hà Nội

-Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bankaccount: VIETNAMNET NEWSPAPER

- Thecurrency of bank account: 0011002643148

-Bank:-BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address:198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFTcode: BFTVVNVX

- QuaTK ngân hàng Viettinbank:

Chuyểnkhoản: Báo VietNamnet

Số tàikhoản: 1020.1000.158.2330

Ngânhàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

-Chuyển tiền từ nước ngoài:

VietnamJoint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

-Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swiftcode:ICBVVNVX122

3.Hoặctrực tiếp báo VietNamNet:

- PhíaBắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận ĐốngĐa, Hà Nội

- PhíaNam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn