Tôi vừa mới tốt nghiệp Đại học, năm nay 22 tuổi. Tôi thi đỗ cao học và đang học được 2 tháng.

TIN BÀI KHÁC

Bây giờ tôi có lệnh khám nghĩa vụ quân sự, chính quyền địa phương không chấp nhận giấy xác nhận của trường tôi theo học. Xin hỏi trường hợp của tôi có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 1 Điều 2 Thông tư liên tịch 175/2011/TTLT-BQP-BGDĐT (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư liên tịch 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT) quy định về đối tượng được tạm hoãn nhập ngũ trong thời bình như sau:

“a) Công dân có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ và học viên là hạ sĩ quan, binh sĩ đang học tập tại các trường quân đội, trường ngoài quân đội theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng.

b) Công dân đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung gồm:

- Các đại học, trường cao đẳng, trường đại học;

- Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và tương đương;

Như vậy, trường hợp bạn đang học hệ cao học Đại học thì nếu không thuộc các trường hợp sau đây thì thuộc trường hợp được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình. Các trường hợp không được tạm hoãn gọi nhập ngũ: công dân đang học tập tại các trường quy định tại Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d Khoản 1 Điều này được tính từ ngày công dân đã làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại trường. Trường hợp công dân nhận được Lệnh gọi nhập ngũ và Giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành Lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ (Điểm đ Khoản 1 Điều 2 Thông tư liên tịch 175/2011/TTLT-BQP-BGDĐT (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư liên tịch 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT). Và Khoản 3 Điều 2 Thông tư trên, Những công dân sau đây không thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình: :

a) Theo học các loại hình đào tạo khác ngoài quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Đang học nhưng bị buộc thôi học;

c) Tự bỏ học hoặc ngừng học tập một thời gian liên tục từ sáu tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

d) Hết thời hạn học tập tại trường một khoá học;

đ) Chỉ ghi danh, đóng học phí nhưng thực tế không học tại trường;

e) Đang theo học khóa đào tạo tập trung đầu tiên nhưng bỏ học để chuyển sang học khóa đào tạo của trường khác”

Như vậy, bạn đang theo học tại trường đại học, học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ tương đương thì được miễn nghĩa vụ quân sự nếu không thuộc các trường hợp không thuộc diện hoãn nêu trên.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).