- Bà nội cô ấy và bố tôi là hai anh em cùng cha khác mẹ. Chúng tôi lấy nhau có vi phạm pháp luật không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 3 Điều 10 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định:

“Việc kết hôn bị cấm trong những trường hợp sau đây:

3. Giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;”

Khoản 13 Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định:

“13. Những người có họ trong phạm vi ba đời là những người cùng một gốc sinh ra: cha mẹ là đời thứ nhất; anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh chị em con chú con bác, con cô con cậu, con dì là đời thứ ba;”

Điểm c.3, mục 1, Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 có hướng dẫn về cấm kết hôn trong phạm vi 3 đời. Theo đó phạm vi 3 đời được hiểu như sau: “Giữa những người có họ trong phạm vi ba đời là những người cùng một gốc sinh ra: cha mẹ là đời thứ nhất, anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ cùng mẹ khác cha là đời thứ hai, anh chị em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba”.

Trong trường hợp của bạn vừa nêu thì: Tính từ một gốc sinh ra Cụ nội của bạn là đời thứ nhất; Bà nội của bạn gái và bố của bạn trai là đời thứ hai; Cha, mẹ của bạn gái và bạn trai là đời thứ ba; Bạn gái là đời thứ 4.

Như vậy, mối quan hệ giữa bạn và người yêu bạn nằm ngoài phạm vi 3 đời, không thuộc trường hợp cấm kết hôn theo quy định pháp luật.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).