-  Cháu và người yêu có quan hệ khi chưa kết hôn. Sau đó cháu có bầu được 3 tháng. Tuy nhiên người yêu cháu lại không chịu thừa nhận con và trốn tránh trách nhiệm.

TIN BÀI KHÁC

Hai bên gia đình đã nói chuyện để tìm cách giải quyết nhưng anh ta vẫn cứ khăng khăng không chịu cưới và còn nói nếu đẻ ra thì mới có trách nhiệm.

Trong hoàn cảnh này gia đình cháu không biết có nên đưa ra pháp luật hay không? Khi đưa ra pháp luật thì cháu sẽ được hưởng quyền lợi như thế nào? Anh ta đang là Đảng viên thì có bị kỷ luật không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trong câu hỏi bạn không nêu rõ bạn bao nhiêu tuổi, cũng không nêu rõ tại thời điểm có quan hệ với bạn trai, bạn tự nguyện hay bị ép buộc. Do đó, luật sư chỉ tư vấn chung để bạn nắm được quy định của pháp luật để áp dụng vào trường hợp của mình.

Để bảo vệ phụ nữ, đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên khỏi tình trạng bị xâm hại tình dục, Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định người có quan hệ tình dục với phụ nữ và trẻ em gái có thể phạm vào các tội sau đây:

1) Tội hiếp dâm (Điều 111)

2) Tội hiếp dâm trẻ em (Điều 112)

3) Tội cưỡng dâm (Điều 113)

4) Tội cưỡng dâm trẻ em (Điều 114)

5) Tội giao cấu với trẻ em (Điều 115)

+ Các tội Hiếp dâm trẻ em (Điều 112), Cưỡng dâm trẻ em (Điều 114) và Giao cấu với trẻ em (Điều 115) quy định nạn nhân phải “đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”

+ Điều 111 tội hiếp dâm tại khoản 1 quy định: “1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”. Ngoài ra, người phạm tội có thể phải chịu các tình tiết tăng nặng ở khoản 2, 3, 4

+ Điều 113 tội cưỡng dâm tại khoản 4 có quy định: “Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm”. Ngoài ra, người phạm tội có thể phải chịu các tình tiết tăng nặng ở khoản 2, 3, 4, 5.”

Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng cấu thành tội hiếp dâm và tội cưỡng dâm là việc giao cấu trái với ý muốn của nạn nhân.

Trong trường hợp bạn trên 16 tuổi, cả 2 đã có quan hệ với nhau một cách tự nguyện, không hề có sự ép buộc thì không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).