- Đã hơn 11 năm trôi qua, cuộc sống của em Bùi Quang Duy, 16 tuổi, tại Huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình phải gắn liền với chiếc giường bệnh, những đợt truyền máu trong tình trạng sức khỏe vô cùng yếu ớt.

TIN BÀI KHÁC:


Sinh ra và lớn lên trong một gia cảnh nghèo khó, bố mẹ Duy chăm lo cho gia đình và chạy chữa cho em chỉ dựa vào vài sào ruộng và mảnh vườn trồng cây. Mẹ của Duy, cô Bùi Thị Chiêm là một người phụ nữ suốt cuộc đời khắc khổ sống trong những nỗi lo toan chồng chất. Với cô Chiêm, có lẽ nỗi đau lớn nhất cuộc đời cô là khi chứng kiến sự ra đi của hai người con trai của mình vì bệnh tật di truyền. Cô ngậm ngùi chia sẻ: “những ngày ấy, vì không có hiểu biết và không cho con đi chữa trị, để rồi lần lượt từng đứa cứ bỏ tôi mà ra đi mãi…”

Sự ra đi của hai người con này cô chưa một lần kể cho Duy nghe, mỗi lần thấy Duy lại gần nói chuyện là cô Chiêm lại lảng sang chuyện khác để tránh đề cập đến những nỗi đau này. Cô sợ Duy nghe được sẽ làm tổn thương và ảnh hưởng đến bệnh tình của con trai mình.

{keywords}
Hai mẹ con cô Chiêm và em Duy

Đã 11 năm trôi qua, cứ khoảng hai tháng hai mẹ con cô Chiêm và em Duy lại lên viện để truyền máu và điều trị cho em Duy. Cứ trước mỗi đợt truyền máu, gia đình cô lại chồng chất thêm bao nhiêu lo lắng, muộn phiền. Cô chia sẻ: “Mỗi lần sắp sửa đi là có bao nỗi lo, cả nhà cô chỉ dựa vào thửa ruộng, mảnh vườn giờ lấy đâu ra tiền để cho con ra Hà Nội chữa chạy?”. Nhưng rồi, người phụ nữ với khuôn mặt lam lũ ấy vẫn không bỏ cuộc trước nghịch cảnh, cô chạy vạy, vay mướn thêm để kiếm tiền chạy chữa cho em Duy. “Dù khó mấy cũng phải đi bằng được!” – Cô Chiêm chia sẻ.

Cứ mỗi lần lên Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương là gia đình cô phải chi tiêu khoảng 4 triệu đồng cho những ngày điều trị: tiền đi lại, tiền ăn uống, tiền thuốc men… số tiền cứ theo ngày tháng chồng chất lên gia cảnh nghèo khó của gia đình Duy.

Ngay khi 3 tháng tuổi, Duy được gia đình phát hiện ra căn bệnh quái ác tan máu bẩm sinh, kể từ những ngày còn non nớt ấy cho đến nay, Duy đã phải sống trong những đợt điều trị, những liều thuốc tây y, nam y.

Mẹ của Duy cho hay: “Hồi 3 tháng tuổi, gia đình phát hiện ra bệnh của Duy, nhưng hồi ấy gia đình vẫn cố gắng chạy chữa cho con bằng những liều thuốc của các thầy lang trên địa bàn tỉnh. Cho đến năm Duy lên 4, gia đình mới cho con lên tỉnh để chữa chạy tây y…”

Việc học của Duy cũng dở dang vì bệnh tật, em chỉ mới học đến lớp 4 thì phải nghỉ. Cuộc đời Duy bao nhiêu năm nay gắn liền với bệnh viện và những lần điều trị…

Cứ khoảng hai tháng một lần, hai mẹ con cô Chiêm lại gói ghém hành lý lên Hà Nội để chữa chạy và điều trị cho em Duy, mỗi đợt truyền máu của Duy có lúc kéo dài từ 9 h sáng cho đến tận 12 h đêm mới xong. Và, trên đôi bàn tay nhỏ bé, gầy gò ấy vẫn luôn gắn một ống kim tiêm màu đỏ. Duy cho hay: Cứ mỗi lần tiêm hay truyền máu, vì lượt truyền nhiều lần với mật độ dày nên bác sĩ đã luồn một ống kim tiêm vào tay để tránh phải đâm tiêm nhiều lần. Mỗi ống luồn như vậy để khoảng 3 ngày rồi lại thay ống khác vào…

Bùi Quang Duy năm nay đã bước sang tuổi 16, tuổi của những hoài bão, ước mơ về cuộc sống tương lai. Thế nhưng, khi nhìn vóc dáng của cậu bé, ít ai nghĩ rằng cậu đã sang tuổi trưởng thành. Cân nặng của Duy hiện tại chỉ mới 25 cân, với chiều cao vô cùng khiêm tốn. Căn bệnh quái ác đã làm cho sắc mặt cậu trở nên yếu ớt và thiếu sức sống. Duy chia sẻ: “Ở quê, em chỉ chơi với các bạn nhỏ tuổi hơn mình thôi, vì các bạn cùng tuổi nay đã cao lớn và đều đi học cả. Lúc chơi em cũng không được tự do, thoải mái được, sợ ngã em lại bị gãy xương…”

Niềm mơ ước nhỏ nhoi

Trò chuyện với cô Chiêm, người chưa có được một ngày sống trong bình yên, thanh thản. Với người phụ nữ khắc khổ này, niềm mong ước nhỏ nhoi và cũng là duy nhất không phải là giàu sang, phú quý, nhà cao cửa rộng… mà đó chính là việc được nhìn thấy con trai mình được khỏe mạnh, bình an, không phải sống trong bệnh tật dày vò suốt hàng chục năm qua nữa.

Với người mẹ nghèo này, dù có phải hi sinh thế nào đi nữa thì tất cả mồ hôi, nước mắt và cả máu đổ xuống chỉ với một mong muốn là con trai mình có được một cuộc sống như bao người bình thường.

Với cậu bé Duy, dường như trong sâu thẳm đôi mắt của chàng trai 16 tuổi này như muốn thoát khỏi những nỗi đau bệnh tật, muốn lớn thật nhanh để không còn làm khổ bố mẹ. Duy thương mẹ lắm! Cứ mỗi lần mẹ phải ra đường để mua sắm đồ dùng là cậu lại lo lắng. Mẹ cậu chia sẻ: “Có lần cô phải ra đường mua thức ăn, nhưng Duy không cho đi, thậm chí còn cáu gắt rằng: ‘Đường nhiều xe, mẹ đừng đi. Con không cho mẹ đi đâu’”.

Và, với nguồn trợ cấp từ xã hội hơn 200 nghìn đồng mỗi tháng, dựa vào ba sào ruộng, dăm ba con gà, con lợn… gia đình Duy đã phải trải qua hàng chục năm trời sống trong cảnh khốn đốn, nghèo túng. Thế nhưng, trong những chật vật, éo le của hoàn cảnh, gia đình Duy vẫn không ngừng mơ ước và cố gắng không buông xuôi để cho Duy có được cuộc sống khỏe mạnh, thực hiện những hoài bão như bao người bình thường khác…

Đoàn Bổng

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Bùi Văn Dinh, xóm Lựng, xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình; số điện thoại: 01687197291

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ gia đình cháu Bùi Quang Duy ở Hòa Bình

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn