-Em và bạn (đều là học sinh) đang lưu thông bằng xe 50 phân khối thì bị mấy anh Cảnh sát trât tự  gọi vào.  Em hỏi tại sao bắt em?  Em đi đúng luật, không vi phạm, mà xe cũng chỉ 50 phân khối kia mà? Anh CSTT ấy nói là kiểm tra hành chính đêm (lúc đó mới 8h tối).

TIN BÀI KHÁC


Em không mang giấy tờ. Mấy anh trật tự kêu kí biên bản, rồi  nói phạt tiền 200k có thì đóng luôn  mà mang xe về. Vậy cho em hỏi Cảnh sát trật tự có quyền dừng xe khi em đang chạy đúng luật không? Việc này được quy định tại Văn bản nào?

{keywords}
CSGT làm nhiệm vụ (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn

Trường hợp học sinh điều khiển xe máy trên đường giao thông: 

Luật Giao thông đường bộ tại Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông.

1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Theo Điều 60, Luật Giao thông đường bộ quy định về độ tuổi, sức khỏe lái xe tham gia giao thông:

- Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 (dưới 50 phân khối);

- Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên.

Như vậy, học sinh đủ 16 tuổi trở lên và dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe gắn máy dung tích xi-lanh dưới 50cm3 và phải đủ điều kiện về sức khỏe. Do đó, nếu những học sinh ở độ tuổi như vậy điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. 

Theo quy định tại Điều 5  Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định mức xử phạt như sau: Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe môtô hoặc điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô.

Ngoài CSGT đường bộ theo quy định tại Thông tư 65/2012/TT-BCA do Bộ Công an ban hành ngày 30/10/2012 và Thông tư 45/2012/TT-BCA do Bộ Công an ngày 27/7/2012, còn một số lực lượng khác cũng có thẩm quyền dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Nghị định số 27/2010/NĐ-CP quy định: Các lực lượng có thể được huy động phối hợp với CSGT tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi cần thiết gồm: Công an xã, phường, thị trấn và các lực lượng Cảnh sát khác (gồm: Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát bảo vệ, và Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội).

Tuy nhiên, việc huy động phải thực hiện bằng Quyết định hoặc Kế hoạch huy động. Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 27/2010/NĐ-CP quy định nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã khi được huy động phối hợp với CSGT bao gồm: Thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo sự chỉ đạo, điều hành của Cảnh sát giao thông đường bộ và theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng.

Như vậy, nếu cảnh sát trật tự thực hiện tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch và xử phạt hành chính theo thẩm quyền là đúng quy định.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc