-Em đang học tại trường cao đẳng chính quy thì có giấy gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NV QS), nhưng vì em đang đi thực tập nên không về được và em có làm đơn có xác nhận của nhà trường. 

TIN BÀI KHÁC

Em xin hỏi: Em không về khám tuyển có bị xử phạt hành chính không? Em đang học có được tạm hoãn NVQS không?


{keywords}
Thanh niên khám tuyển nghĩa vụ quân sự (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn

Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi 2005 và văn bản hướng dẫn thi hành trong đó có Thông tư liên tịch 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT. “Trường hợp công dân nhận được Lệnh gọi nhập ngũ và Giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành Lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ.”

Việc bạn đang học  tại  trường cao đẳng chính quy, trước mắt sẽ được tạm hoãn theo quy định. Thời điểm được tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đang học tại các trường ĐH, CĐ được tính từ lúc hoàn thành thủ tục nhập học và đang học tập tại trường.

Như vậy sau khi hoàn thành chương trình cao đẳng, bạn phải chấp hành việc tham gia nghĩa vụ quân sự.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn thuộc trường hợp được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình được quy định tại  khoản 1 điều 29 Luật Nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên khoản 1 điều này cũng quy định: Hằng năm, những công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại khoản này phải được kiểm tra, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Như vậy việc bạn được gọi khám sức khỏe khi đang học cao đẳng là đúng.Trong trường hợp bạn muốn thực hiện nghĩa vụ quân sự sau khi kết thúc chương trình học, bạn nên nộp hồ sơ yêu cầu tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự trước khi khám nghĩa vụ quân sự. Theo Luật Nghĩa vụ quân sự tại Điều 31. Việc hoãn gọi nhập ngũ và miễn làm nghĩa vụ quân sự theo Điều 29 và Điều 30 của Luật này do Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định.

Thứ hai, về xử lý hành chính trong trường hợp không đi khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự. Điều 6 Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 09/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu quy định:
 
“- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng.
 
- Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện kiểm tra hoặc khám sức khỏe theo kế hoạch của Hội đồng nghĩa vụ quân sự”.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc