- Trước đây khi đang yêu nhau, bạn trai tôi có mua một căn nhà chung cư giá 800 triệu đồng. Anh ấy nói tôi góp tiền, khi nào lấy nhau sẽ cho tôi đứng tên tài sản. Tôi đã đưa cho anh ấy 100 triệu đồng là toàn bộ số tiền tiết kiệm của tôi, cũng có viết giấy với danh nghĩa vay mượn đàng hoàng, nhưng trong giấy chỉ nhắc đến việc sau này cưới nhau sẽ trả chứ không nhắc nếu không cưới. Giờ anh ấy đã bỏ tôi để lấy người con gái khác. Tôi muốn đòi lại tiền mình cho mượn có được không? Nếu anh ấy không trả tôi có kiện tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi có đòi lại tiền đã góp của mình được không? (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, trường hợp của bạn là hợp đồng vay mượn tài sản.

Bạn có giấy vay tiền theo quy định tại điều 471 Bộ luật dân sự 2005: “Hợp đồng vay tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.” Bạn có thể thỏa thuận với người bạn trai của bạn về thời gian cụ thể trả lại khoản tiền trên. Nếu hai bạn không thể thỏa thuận được thì bạn có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi của mình.

Thứ hai, Về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

 Khoản 1 điều 140 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản như sau:

“1. Người nào có một trong những hành vi sau đây  chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ bốn triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới bốn triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:

  a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian  dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;

  b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.”

Trường hợp của bạn, việc góp tiền mua căn hộ trên là sự thỏa thuận tự nguyện của hai bên, và người bạn trai kia cũng không có các hành vi như dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của bạn hay sử dụng tài sản của bạn vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản nên không thể cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu người bạn trai kia không trả lại tài sản cho bạn thì bạn có thể khởi kiện dân sự để bảo vệ quyền lợi của mình.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc