- Trước đây tôi có yêu một người và trong thời gian yêu nhau tôi có cho bạn gái vay 4 lần tổng cộng 200 triệu đồng để cô ấy mở quán ăn.

TIN BÀI KHÁC:

Nay quán của cô ấy làm ăn cũng đã tốt, tuy nhiên mối quan hệ của chúng tôi không thể tiếp tục tồn tại nữa.

Tôi và cô ấy đã chia tay và cô ấy cũng đã có người yêu khác. Nay tôi muốn đòi lại khoản tiền đã cho cô ấy vay trong thời gian còn yêu nhau, nhưng cô ấy đổi trắng thay đen không thừa nhận đã vay tôi khoản tiền đó. Vì lúc còn yêu nhau nên khi cho vay tiền, tôi nào đâu có nghĩ đến tình huống này. Vậy bây giờ tôi làm thế nào để đòi lại được khoản tiền đã cho vay.

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Chào bạn!

Theo quy định tại Điều 4 Luật tố tụng Dân sự 2004, cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền khởi kiện vụ án dân sự tại toà án có thẩm quyền để yêu cầu toà án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác.

Khi khởi kiện, người khởi kiện phải gửi kèm theo đơn khởi kiện tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho những yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Như vậy, trường hợp bạn cho người yêu cũ vay tiền nhưng người này không trả thì có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết. Tuy nhiên, bạn phải cung cấp cho tòa án các chứng cứ để chứng minh rằng giữa bạn và người yêu cũ tồn tại một quan hệ vay mượn (ví dụ: hợp đồng vay, giấy mượn nợ,...).

Trường hợp vì đang yêu nhau nên bạn chủ quan, không ký kết bất kỳ giấy tờ gì thì bạn thử tìm các chứng cứ khác như người làm chứng, hóa đơn chuyển khoản, chuyển tiền qua ngân hàng, email, tin nhắn, thư từ,… trao đổi qua lại chứng tỏ người đó đã vay tiền của bạn. Nếu không có bất kỳ tài liệu, chứng cứ nào kể trên thì rất khó để khởi kiện ra tòa. Lúc này, cách tốt nhất là bạn nên thương lượng với người yêu cũ để giải quyết.

Thân ái!

Tư vấn bởi chuyên viên pháp lý Ngô Gia Hoàng – Văn phòng luật sư Phans

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).