- Đau lòng, ấm ức, ám ảnh, thất vọng…là tất nhiên, nhưng từ bỏ hạnh phúc ngay lập tức có nên không?

Tin bài khác:
Thua kém vợ, tôi cảm thấy… bất lực
Rối tung vì quan hệ do đàn bà chủ động

Uống rượu rồi 'hớ hênh', không biết bị xâm hại?

Tài sản nào cho con ngoài giá thú?


Tôi và chồng đã lấy nhau được 5 năm. Gia đình tôi từng rất hoà thuận thế nhưng thời gian qua tôi phát hiện anh ấy ngoại tình. Điều này ám ảnh tôi suốt nên tôi quyết định ly hôn… Xin hỏi tôi muốn ly hôn cần làm thủ tục gì? Liệu toà có chấp nhận lý do ly hôn vì ngoại tình hay không?

Xin báo nhờ báo chuyển đến luật sư gia đình tư vấn giúp? (Câu hỏi của bạn Hà Trang).

Ảnh minh họa
Câu hỏi của chị, chúng tôi xin trả lời:


Tôi không bao biện cho hành vi ngoại tình của chồng bạn, nhưng hãy thử một lần tha thứ cho anh ấy xem? Đau lòng, ấm ức, ám ảnh, thất vọng…là tất nhiên, nhưng từ bỏ hạnh phúc ngay lập tức có nên không?  Giả thiết rằng, sau ly hôn bạn lại xây dựng gia đình, người chồng lại ngoại tình, bạn có dám lần nữa xin ly hôn không?  Tiền nhân đã dạy rằng “đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh kẻ chạy lại”. Nếu anh ấy biết nhận ra sai lầm và mong được bạn tha thứ thì bạn nên cho anh ấy một cơ hội. Còn nếu bạn đã từng tha thứ rồi mà anh ấy vẫn cứ “ngựa quen đường cũ” thì ly hôn cũng là giải pháp tốt cho cả hai người và tôi bày cho bạn cách làm như sau:

Trước hết bạn cần thẳng thắn trao đổi, thảo luận, bàn bạc với anh ấy, nếu anh ấy cũng nhất trí thuận tình ly hôn thì tốt. Pháp luật không quy định khi xin ly hôn bắt buộc phải có sự đồng ý của cả hai vợ chồng, do đó, nếu anh ấy không nhất trí ly hôn thì bạn có thể đơn phương xin ly hôn và khi đó cần tiến hành các thủ tục cần thiết sau:

Bạn đến UBND xã (phường) sao chứng thực các loại giấy tờ sau: Giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh của con (nếu có con), hộ khẩu, CMND của bạn và của chồng bạn, giấy tờ nhà đất, phương tiện như ô tô, xe máy (nếu có).
Bạn làm đơn xin công an xã (phường) xác nhận địa chỉ cư trú hiện nay của chồng bạn (không yêu cầu xác nhận hộ khẩu mà xác nhận địa chỉ cư trú hiện tại của người chồng), pháp luật không quy định nhưng có nơi Tòa án vẫn yêu cầu phải có giấy này mục đích nhằm xác định thẩm quyền giải quyết vụ án.

Bạn đến Tòa án nhân dân quận (huyện) nơi vợ hoặc chồng bạn có địa chỉ đang cư trú để mua đơn xin ly hôn rồi khai đầy đủ các thông tin như mẫu đơn hướng dẫn.

Bạn đem tất cả các giấy tờ trên đến nộp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của tòa án (trước khi đi nên tìm hiểu xem ngày nào tòa án nhận hồ sơ khởi kiện để đỡ phải đi lại nhiều). Khi Tòa án gọi bạn đến nhận giấy đi nộp tiền tạm ứng án phí thì cần chuẩn bị 200.000đ (nếu không có hoặc không tranh chấp về tài sản). Bạn nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án cấp quận (huyện) cùng nơi thẩm quyền tòa án giải quyết. Sau khi nộp tạm ứng án phí xong, bạn nhớ mang biên lai thu tiền nộp lại cho tòa án và đến lúc này bạn đã hoàn thành cơ bản thủ tục khởi kiện, còn việc tiếp sau như thế nào sẽ được tòa án hướng dẫn, giải quyết tiếp.

Căn cứ Điều 89 – Luật hôn nhân gia đình “Tòa án xem xét yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì tòa án cho ly hôn”. Bạn yên tâm, trường hợp chồng bạn đã từng ngoại tình sẽ được tòa án chấp nhận là một trong các căn cứ xem xét chấp nhận lý do xin ly hôn của bạn.

Nếu quá trình giải quyết, nếu có gì vướng mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn, giúp đỡ.

Luật sư Hứa Trung Kiên - Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn luật sư TP.Hà Nội.ĐT:0913357914

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).