- Công trình ở số 5, ngách 1/2, ngõ 1 đường Tạ Quang Bửu đã ngừng thi công. Phần thi công sai phép ở tầng 1 đã dỡ bỏ, người có nhà xây vì đau đớn nên phải đi cấp cứu… Thế nhưng có điều gì đó xót xa ở nghĩa tình khối phố nơi đây.

Tin bài cùng chuyên mục:

Phản đối quay quắt

Báo VietNamNet nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân sống tại địa chỉ H6 (nay gọi là ngách 1/2, ngõ 1 đường Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) với nội dung băn khoăn: Công trình nhà ở bà Ngô Thanh Mai ở địa chỉ trên, xây dựng sai phép phường đã đình chỉ nhưng vẫn thi công được tới tầng 5.

Đại diện các hộ gia đình ở số 16 là Nguyễn Thái Sơn, số 18 là Trịnh Kim Giang, số 12 là Bùi Văn Hải, số 14 là Hồ Trung Thanh, số 7 là Nguyễn Trung Cư… cùng kí vào đơn kiến nghị gửi Phường đề nghị dỡ bỏ toàn bộ phần xây dựng sai phép (phần ban công) từ tầng 2 đến tầng 5 của nhà bà Mai.

Đơn thư của cư dân ở ngách 1/2 ngõ 1 Tạ Quang Bửu

Ngoài ra các hộ còn cho biết chiều ngày 26/6 có một nhóm côn đồ vào khu dân cư này. Ném chai lọ để khủng bố tinh thần, ghi số xe máy của người dân trong khu dân cư khiến người già và trẻ em rất sợ hãi. Người dân hoang mang vì nhóm côn đồ này không rõ có liên quan đến việc người dân kiến nghị việc xây dựng lấn ngõ hay không?

Chiều ngày 2/8, khi tìm đến địa chỉ trên, gặp một người dân ở số nhà 18, hỏi về chuyện ghi trong đơn. Anh xác nhận những vấn đề viết trong đơn. Hỏi về chuyện tấn công anh thuật lại: Côn đồ đến đập chai lọ, chỉ vứt chai vào số nhà 12. Tuy nhiên vì sợ nên chúng tôi không còn giữ lại được bằng chứng gì về việc tấn công này (?!)

Có lý nhưng phải có tình

Việc xây ban công nhô ra phần diện tích ngõ rõ ràng là trái với giấy phép xây dựng, thế nhưng khi đến nhiều nhà hỏi, chúng tôi bắt gặp rất nhiều ý kiến thông cảm với gia đình bà Mai. Một người dân ở nhà số 2 cho biết: Ngõ này rất rộng, kể cả khi có cái ban công nhà cô Mai thì ngõ vẫn rộng thênh thang. Họ tạo sức ép để cô ấy phải phá đi. Nhưng nhìn bằng mắt thường cũng cần biết, nhà thì phải có ban công, nó giúp bảo vệ nhà, che mưa nắng…

Công trình hiện nay đã dỡ đi phần ban công tầng 1

Bác Nguyễn Thị Kim Bích (bí thư chi bộ khu dân cư số 1, phường Bách Khoa) chia sẻ: Nhà cô Mai có một hoàn cảnh đặc biệt, chồng mới chết vì bệnh thần kinh, cậu con trai cũng có những dấu hiệu thần kinh khác thường. Vất vả dành dụm cả đời để xây nhà, nên sống ở cùng khu phố nhiều hộ gia đình rất thương cảm…

Với vị trí của người bí thư chi bộ nơi đây, bác Bích cho biết: Trước đây các hộ bên trong đã nhiều lần có ý kiến bằng các đơn đề nghị nhưng mỗi lần lại khác nhau. Lần 1 họ chỉ yêu cầu dỡ phần chắn của ban công thế nhưng nhiều lần sau lại bổ sung các yêu cầu khác…

Khi người dân đưa yêu cầu lần 1, bà Mai đã dỡ phần chắn, tưởng đã làm hài lòng các hộ bên trong nên tiếp tục xây dựng. Thế nhưng sau đó họ lại đưa thêm yêu cầu đập đi phần ban công, bà Mai có đơn xin khắc phục hậu quả, thế nhưng làm chậm vì phải đi viện.

Cơ quan quản lý có thiếu trách nhiệm?

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (phó chủ tịch UBND phường Bách Khoa) cho biết: Ngay sau khi phát hiện công trình nhà bà Mai có sai phạm, ngày 10.5 phường đã đình chỉ thi công, cắt điện nước, đề nghị thợ xây ra khỏi công trình, thu máy móc thi công… Thế nhưng chỉ khoảng 10 ngày sau bà Mai đã đổ xong tầng 5.

Phường đã đình chỉ thi công nhưng dân vẫn tiếp tục xây dựng. Chúng tôi đặt câu hỏi về trách nhiệm của phường, bà Hạnh phân trần: Bây giờ việc xây dựng dùng nhiều biện pháp nhanh và hiện đại, chỉ vài ngày sau là họ đã làm xong. Thêm vào đó họ lại làm ban đêm nên rất khó theo dõi…

Một mặt muốn xử lý triệt để, mặt khác lại thờ ơ trong việc giám sát, phải chăng chính vì việc giám sát lỏng lẻo từ các cơ quan quản xây dựng của Q. Hai Bà Trưng khiến sự việc càng thêm rối rắm?

Hiện nay công trình vẫn đang dở dang, tranh cãi trong khu phố vẫn chưa đến hồi kết. Về lý thì đã quá rõ ràng thế nhưng ngẫm về cái tình ở khu phố nhỏ… hẳn ai biết chuyện cũng thấy đau lòng.

T.Phan